Ngày 23/11, tại Khu Di tích Trung tâm Hoàng Thành - Thăng Long Hà Nội, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi lễ.

Đến dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung; Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO – bà Mechtild Rosseler; Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội – bà Katherine Muller Marine…

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định "UNESCO là một tổ chức uy tín cao, có đông đảo thành viên và có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực hoạt động chính của mình là giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin và truyền thông. Việc bảo tồn di sản của nhân loại bằng các danh hiệu cao quý và đề cao sự đa dạng về văn hóa giúp cho mỗi người chúng ta hiểu biết hơn, tự hào hơn về bản sắc, đất nước của mình, đồng thời cũng hiểu biết hơn về các dân tộc khác. UNESCO được đánh giá cao bởi sự hỗ trợ với nhiều hình thức cho các nhà khoa học, các tổ chức khoa học nhằm thúc đẩy sự phát triển của khoa học, chính vì vậy UNESCO còn được vinh danh là tổ chức trí tuệ của thế giới".

Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, UNESCO đã khẳng định được vai trò không thể thay thế - là một tổ chức hợp tác trí tuệ liên chính phủ lớn nhất trong hệ thống của Liên Hợp Quốc. UNESCO đã góp phần to lớn vào việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thắt chặt sự hợp tác giữa các quốc gia trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa.

Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phạm Công Tạc đón tiếp các đại biểu quốc tế.

Những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia thành viên, triển khai hiệu quả các sáng kiến và chương trình hợp tác, đóng góp thiết thực vào công việc của UNESCO, đảm nhận các trọng trách tại cơ quan lãnh đạo và chuyên môn của UNESCO. Trong cuộc họp Hội đồng UNESCO lần thứ 38 vừa kết thúc, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng Chấp hành nhiệm kỳ 2015 – 2019.

Việt Nam đã tích cực tiếp thu những trí tuệ và kinh nghiệm của thế giới và đạt được những tiến bộ để phát triển không ngừng trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, văn hóa và thông tin. Việt Nam cũng được đánh giá là thành viên rất tích cực của tổ chức này.

Các chương trình ca nhạc trong Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO.

Phó Thủ tướng chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Thủ đô Hà Nội vì danh hiệu cao quý - Di sản Văn hóa thế giới - mà UNESCO trao tặng cho Hoàng thành Thăng Long, coi đó là niềm tự hào chung của cả đất nước. Cùng với danh hiệu này, những danh hiệu mà UNESCO trao tặng cho Hà Nội mang ý nghĩa quan trọng đối với không chỉ riêng Thủ đô, mà là với cả nước, như danh hiệu Thành phố vì hòa bình, danh hiệu Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại đối với Lễ hội Gióng, Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới đối với hệ thống bia tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám…

Tại buổi Lễ,Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho bà Katherine - Muller Marine - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội.