Tối mùng 8/2, tại khách sạn Lotte, Seoul, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc

Mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước đang ngày càng phát triển. Năm 2001, cả 2 đã ký hiệp định Đối tác toàn diện năm 2001 rồi tiến tới Quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2009. Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 9/2013 của Tổng thống Park Geun – hye, lãnh đạo 2 quốc gia đã đồng ý nỗ lực hết sức để đưa mối quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc được mở vào năm 1992 và từ đó đã góp phần to lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đồng thời đóng vai trò là một nơi gửi gắm tin tưởng của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Trong 25 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã tạo nên được một cuộc hành trình khó tin trong mối quan hệ hợp tác. Ngày càng nhiều những tiến bộ và thành quả đạt được trong mối quan hệ này.

Đại sứ Phạm Hữu Chí trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Đại sứ Phạm Hữu Chí trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

“Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang bước sang một trang mới nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đều đang sẵn sàng và quyết tâm đưa mối quan hệ lên tầm cao hơn” – Đại sứ Phạm Hữu Chí nói.

Số vốn Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, số lượng người Hàn sang Việt Nam du lịch cũng ngày càng tăng, người Việt và người Hàn ngày càng cảm thấy gần gũi với nhau. Và điều quan trọng là mối quan hệ giữa 2 bên đang mang lại nhiều lợi ích và niềm vui cho người dân 2 nước.

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Hà Nội từng tổ chức một lễ hội đèn lồng khổng lồ Việt Nam – Hàn Quốc ở Trung tâm thương mại Lepare, Khu đô thị thành phố Gaduma, Hà Nội vào ngày 25/11/2016. Lễ hội đã thu hút được khoảng 40 đèn lồng khổng lồ với chiều dài từ 10 tới 30m, biểu tượng cho 3 khía cạnh văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc là Hòa Bình, Tình Yêu và Hy vọng. Đây là sự kiện lớn nhất dạng này từng tổ chức ở Việt Nam và là cơ hội để người dân 2 nước có thể trao đổi văn hóa và tăng cường thêm mối quan hệ giữa 2 bên.

Hàn Quốc và Việt Nam cần mở rộng hơn các lĩnh vực hợp tác và phát triển một mối quan hệ nhiều mặt.

Những thành tựu to lớn trong hợp tác kinh tế sẽ giúp cả 2 mở rộng mối quan hệ song phương sang các lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội và văn hóa.

Còn rất nhiều cơ hội ở phía trước để cả 2 cùng hợp tác trong tương lại như công nghiệp quốc phòng, khoa học, công nghệ, biến đổi khí hậu và công nghiệp giải trí…