"Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt dự án đầu tư 567 tỷ đồng trong giai đoạn 2014-2024 nhằm xây dựng sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm quốc gia" - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định tại lễ công bố quyết định và đón nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh".

Chúc mừng tỉnh Kon Tum đã phát triển thành công Chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" với sản phẩm sâm củ, ông Trần Việt Thanh lưu ý 3 vấn đề lớn đối với việc phát triển Chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh". "Trong điều kiện chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh được bảo hộ trên phạm vi hai tỉnh là Kon Tum và Quảng Nam thì việc quản lý chỉ dẫn địa lý sẽ đặt ra nhiều thách thức hơn".

Lễ trao Chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ của Kon Tum.

"Do đó, tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam cần có sự trao đổi, thống nhất về phương án tổ chức, quản lý, đặc biệt là các quy định liên quan đền quyền sử dụng, các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tổ chức kiểm soát... nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người dân ở hai địa phương" - ông Trần Việt Thanh nhấn mạnh.


Toàn văn phát biểu của Thứ trưởng Trần Việt Thanh tại lễ công bố quyết định và đón nhận chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" .

Bên cạnh đó, vấn đề phát triển bền vững khi người dân vẫn đang khai thác sâm Ngọc Linh tự nhiên và vấn đề nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ trong việc trồng và chế biến sản phẩm cũng được Thứ trưởng Trần Việt Thanh lưu tâm chính quyền địa phương.

Tại buổi lễ trang trọng, bà Trần Thị Tuyết, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum, đã báo cáo quá trình phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sâm củ Ngọc Linh, nhấn mạnh, với 300ha diện tích trồng củ sâm tại 7 xã thuộc vùng núi Ngọc Linh, Kon Tum đặt kỳ vọng vào việc phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội địa phương.


Toàn văn phát biểu của ông Nguyễn Văn Hòa - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum.

Phát biểu chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh trong việc sản xuất, khai thác, chế biến và kinh doanh sâm Ngọc Linh, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - nhấn mạnh việc đẩy mạnh quảng bá, xây dựng hình ảnh sâm Ngọc Linh để sản phẩm này có thể đóng góp lớn vào việc phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Hòa cũng lưu ý các cơ quan chính quyền tỉnh cần quan tâm tới việc hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý đối với hoạt động này, nhằm thống nhất quản lý, bảo đảm chất lượng cũng như phát triển sâm Ngọc Linh trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương.


Ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế - Cục Sở hữu trí tuệ - công bố Quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN trao chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ của Kon Tum.


Bà Trần Thị Tuyết - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum - báo cáo quá trình xây dựng và phát triển của sâm Ngọc Linh.