Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM vừa phẫu thuật thành công khối u trọng lượng là 2,6 kg; Tàu chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới sắp đi vào hoạt động... là những tin KH&CN đáng chú ý sáng 30/9.

Khối u phổi khổng lồ hiếm gặp

Ngày 29-9, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Hồ Thị P. (39 tuổi, ngụ Bình Phước) mang khối u quái khổng lồ chèn hết khoang lồng ngực. Trước tình trạng khối u phổi chèn ép gây nguy hiểm tính mạng người bệnh, các bác sĩ quyết định phẫu thuật. Sau 2 giờ phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u trong khoang màng phổi với trọng lượng là 2,6 kg. Do khối u quá lớn, các bác sĩ phải rạch vết mổ khá dài 25 cm đồng thời phải cắt xương sườn số 6 mới lấy được khối u ra. (XEM THÊM)

Khối u phổi khổng lồ hiếm gặp

Không cần hacker cao thủ cũng xâm nhập được nhiều DN lớn

Một thực trạng rất đáng lo ngại của bức tranh An toàn thông tin tại Việt Nam hiện nay là nhìn đâu cũng thấy lỗ hổng. Chẳng cần phải cao thủ lắm, chỉ cần sử dụng các kỹ thuật phổ biến trên Internet thì một tin tặc cũng đã có thể xâm nhập mạng lưới của nhiều doanh nghiệp tương đối lớn.

Dẫn chứng bằng những con số "định tính" hơn, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của BKAV cho biết, một khảo sát sơ bộ với hơn 2000 website mới đây của doanh nghiệp này (gồm cả website chính thức lẫn tên miền con của website .gov.vn) cho thấy, hơn 10% có khả năng bị tin tặc tấn công, xâm nhập. Trước đó, một nghiên cứu năm 2014 của BKAV cũng cảnh báo 40% hệ thống website tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng, trong đó có cả những website quan trọng của các cơ quan chính phủ (.gov.vn). (XEM THÊM)


Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch BKAV: mỗi tháng, có hơn 300 website tại VN bị tấn công.

Tàu chở khách bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Tàu chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới dự kiến đi vào hoạt động ở Đức trong năm 2017. Công ty vận tải Alstom, Pháp giới thiệu tới công chúng tàu chở khách chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới có tên "Coradia iLint" tại triển lãm thương mại InnoTrans, Berlin, Đức từ hôm 20 đến 23/9. Coradia iLint hoạt động rất êm ái trên những đoạn đường dài và thân thiện với môi trường, không tạo ra khí thải nhà kính mà chỉ phát thải nước ngưng tụ và hơi nước dư thừa vào khí quyển. (XEM THÊM)


Mẫu thử nghiệm của tàu Coradia iLint. Ảnh: Science Alert.

Phát hiện tiền La Mã cổ trong lâu đài của Nhật Bản

Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ Nhật Bản khai quật được những đồng tiền xu La Mã trong tàn tích của lâu đài cổ ở Okinawa. Các nhà khoa học đã phát hiện 10 đồng xu La Mã có niên đại từ khoảng năm 300 – 400 sau công nguyên ở tàn tích lâu đài cổ Katsuren (Okinawa, Nhật Bản). Đây là lần đầu tiên tiền xu của đế quốc La Mã được phát hiện tại một nơi cách xa cả ngàn cây số là Nhật Bản.

Ngoài nhận định trên, cũng có nhà khoa học khẳng định rằng những đồng xu này không có niên đại lâu đời đến thế, mà có thể được đúc vào khoảng thế kỉ 17. (XEM THÊM)


Tiền La Mã cổ trong lâu đài của Nhật Bản

IPhone 7 phát nổ

Những hình ảnh đăng tải bởi một người dùng Reddit có tài khoản “Kroopthesnoop” vào hôm 28/9. Theo đó, iPhone 7 Plus màu đen mờ bị cháy xém và tung cả màn hình.

Tuy nhiên, không giống như cơn khủng khoảng của Samsung với hiện tượng Galaxy Note 7 phát nổ do lỗi pin, iPhone 7 Plus này phát nổ trong quá trình vận chuyển quá cảnh tại sân bay. Theo chủ nhân của chiếc điện thoại phát nổ này, khi anh này nhận được iPhone đã đặt hàng và di chuyển ra sân bay. Thông tin chi tiết về vụ việc này không được tiết lộ thêm. Nhưng chủ nhân Kroopthesnoop viết rằng: “Có vấn đề gì đó đã xảy ra giữa nhà máy và khâu giao hàng”. Apple hiện chưa có bình luận công khai về vụ việc này nhưng Apple có thể sẽ phải điều tra về vụ việc khi chủ nhân của chiếc điện thoại liên lạc với Apple để thay thế. (XEM THÊM)

Iphone 7 phát nổ

Phát hiện nhẫn vàng trên sao Hoả

Một người dùng YouTube cung cấp hình ảnh nghi ngờ là một chiếc nhẫn vàng cổ đại trên bề mặt sao Hoả. Theo Daily mail, Paranormal Crucible, một người dùng YouTube nhìn thấy chiếc nhẫn vàng qua hình ảnh do thợ săn UFO ghi được. Paranormal Crucible cho rằng hình ảnh rõ nét cho thấy một chiếc nhẫn vàng có niên đại hàng ngàn năm trên bề mặt sao Hoả. Qua đó người dùng này cũng tin tưởng rằng trong quá khứ từng tồn tại sự sống trên sao Hoả. Scott C. Waring cho biết thêm trước đây cũng từng tìm thấy đồng xu hai mặt là khuôn mặt của người sống trên sao Hoả. Và năm 2014, chính Paranormal Crucible cũng phát hiện điều này. (XEM THÊM)


Hình ảnh nghi là nhẫn vàng trên bề mặt sao Hoả