Khởi nghiệp thông minh (UberExchange) là chương trình do Uber, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được khởi động sáng 14/3.

Chương trình nhằm tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam, đồng hành với các hoạt động định hướng, hướng nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực từ trung ương đến địa phương.

Đại diện Uber và ông Đặng Huy Đông (đứng giữa) chính thức phát động cuộc thi UberExchange. Ảnh: Vũ Ngọc

Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc điều hành Uber - nhấn mạnh: “UberExchange sẽ không giải đáp những câu hỏi chung chung mà giải đáp những câu hỏi khiến startup mất ngủ hằng đêm. Chương trình sẽ định hướng cho các bạn khởi nghiệp bước đi tiếp theo, chia sẻ kinh nghiệm vấp ngã trong quá khứ để không ai lặp lại sai lầm”.

Các startup tham gia chương trình sẽ được các chuyên gia công nghệ hàng đầu trong nước và khu vực huấn luyện, tư vấn và chia sẻ về các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2017.

Các chuyên gia sẽ giúp giải quyết một số thách thức mà các nhóm khởi nghiệp đối mặt khi xây dựng dự án như: Làm sao để thiết kế sản phẩm có thể phục vụ nhu cầu thay đổi ngày càng nhanh của người dùng; phương thức nào tận dụng công nghệ hiệu quả nhất, cách xây dựng chiến lược truyền thông và tiếp thị tốt; huy động vốn thế nào để thành công; làm sao mở rộng quy mô nhanh chóng nhưng bền vững...

Ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - nói: “Những câu chuyện nổi tiếng trên thế giới đã chứng minh khởi nghiệp đang góp phần thay đổi thế giới và thói quen của người tiêu dùng, tạo ra giá trị kinh tế mới khổng lồ. Việt Nam không nằm ngoài xu hướng chuyển dịch này và có nhiều tiềm năng để khởi nghiệp sáng tạo. Thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã khẳng định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển nền kinh tế và có nhiều chính sách hỗ trợ”.

Vì vậy ông Đông tin rằng, dù còn khá non trẻ nhưng với những ý tưởng hay và sự hỗ trợ kinh nghiệm từ bên ngoài thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, các bạn trẻ Việt Nam sẽ khởi nghiệp thành công.