“Chủ trương của Đảng và Chính phủ là rất rõ ràng và nhất quán trong việc luôn đồng hành và phục vụ doanh nghiệp nói chung và cộng đồng khởi nghiệp nói riêng".

Đó là chia sẻ của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại hội thảo quốc tế sáng 21/9 tại Hà Nội và cho biết thêm: "Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã đưa ra những nhóm giải pháp cụ thể về tạo dựng môi trường thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (trái) và bà Meirav Shahar - Đại sứ Israel tại Việt Nam - tại hội thảo. Ảnh: Loan Lê

Các chuyên gia và nhà quản lý tham dự sự kiện có chung nhận xét Việt Nam hội đủ khả năng xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tuy nhiên hiện còn thiếu các chính sách đặc thù liên quan đến đầu tư mạo hiểm hay ưu đãi thuế. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng đề nghị cộng đồng khởi nghiệp nên chủ động đề xuất sáng kiến và chính sách với Chính phủ.

Đại sứ Israel tại Việt Nam - bà Meirav Eilon Shahar - nhấn mạnh: “Việt Nam đã bắt đầu thu hút sự quan tâm từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp quốc tế và sẽ sớm tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển hơn nhờ nỗ lực của Chính phủ”. Bà cũng chia sẻ “chìa khóa thành công” của Israel là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của các quỹ đầu tư mạo hiểm đã tạo ra sức sáng tạo trong môi trường kinh doanh.

Ông Avi Luvton - Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel - cũng chung quan điểm khi nêu bật tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp khởi nghiệp là thành tố then chốt. Theo ông, vai trò hỗ trợ từ chính phủ đã “tạo cầu nối” đưa ý tưởng đến thị trường.

Bà Esther Barak Landes - Giám đốc Điều hành Nielsen Innovate - cho rằng thành tựu đổi mới sáng tạo ở Israel không phải ngẫu nhiên mà là chiến lược quốc gia, trong đó “vườn ươm công nghệ” tác động trực tiếp đến thành công của cộng đồng khởi nghiệp Israel.

Sau khi lắng nghe các tham luận và trực tiếp điều hành tọa đàm, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá hội thảo là cơ hội tốt để Chính phủ học hỏi lý luận và kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia Israel về việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở cả cấp vĩ mô và vi mô.