Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, khởi nghiệp cần gắn liền với các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Sáng 1/11, Diễn đàn thúc đẩy Phong trào sáng tạo 2016 đã được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Đây là diễn đàn tương tác và triển lãm nhằm hỗ trợ hệ sinh thái sáng tạo và khởi nghiệp đang phát triển ở Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng, chính phủ Việt Nam coi khởi nghiệp là hoạt động hết sức quan trọng và 2016 là năm khởi nghiệp quốc gia. Từ bài học thành công của các quốc gia như Irasel, Mỹ, Đức,... chính phủ đã giao Bộ KH&CN là đơn vị thực hiện khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng giới thiệu với Đại sứ Mỹ Ted Osius về các ý tưởng khởi nghiệp. Ảnh: NV.

“Ngoài phong trào khởi nghiệp của quốc gia thì khởi nghiệp cần gắn liền với các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững. Thời gian qua, Bộ KH&CN cũng đã cùng các bộ ngành và người làm khởi nghiệp trong nước tiến hành nhiều hoạt động, một trong số đó là xây dựng các co-working” – Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Ông Tùng cho rằng, việc ở những nơi làm việc chung xuất hiện các em bé là một tin yêu đáng mừng, bởi qua đó các em được xây dựng niềm yêu thích với khoa học công nghệ. Khi trưởng thành, các em sẽ có tinh thần phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và tri thức khoa học.

Có chung nhận định với Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết: “Bản chất của khởi nghiệp là vì con người và mạng lưới mà những người khởi nghiệp tạo ra là để cống hiến cho cộng đồng, làm cộng đồng trở nên vũng mạnh, mang lại lợi ích cho đất nước. Càng gặp nhiều người, tôi càng bị cảm thấy bị thuyết phục rằng sáng tạo có vai trò quyết định đối với tương lai của Việt Nam.

Chia sẻ về Techfest 2016 - ngày hội khởi nghiệp lớn nhất trong năm 2016 do Bộ KH&CN tổ chức vào ngày 12& 13/11 tới đây - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Bộ KH&CN đứng ra tổ chức và mời các đối tác, những người khởi nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, cơ quan đại diện của các bộ ngành và các nước tới tham gia. Chúng tôi hi vọng phong trào khởi nghiệp của Việt Nam sẽ phát triển thiết thực hơn, khơi dậy tinh thần yêu khoa học và ứng dụng KH&CN để phát triển đất nước bền vững” .

Đây là lần thứ 2 Diễn dàn Thúc đẩy phong trào sáng tạo được Đại sứ quán Mỹ tổ chức. Năm 2015, các diễn đàn đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với sự tham gia của các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp nhỏ và vừa, các ngành nghề, chính phủ, giới nghiên cứu và đông đảo sinh viên.