Khánh thành trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa có khả năng tầm soát ung thư đường tiêu hóa; Hà Nội thí điểm kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh từ ngày 1/1/2017... là những tin KH&CN nổi bật sáng 28/11.

Khánh thành trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa đạt tiêu chuẩn thế giới

Sau hơn 6 tháng đàm phán với hãng Nagase của Nhật Bản, thành phố Hà Nội đã mua được hệ thống tầm soát ung thư tiêu hóa nhằm tầm soát, chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa cho tất cả người dân có độ tuổi từ 40 tuổi trở lên với giá được quy định trong Thông tư 35 của Bộ Y tế là 63.200 đồng/lần. Trung tâm có 12 phòng khám bệnh, 10 buồng bệnh, 3 phòng mổ được trang thiết bị hiện đại, trong đó có một phòng mổ tích hợp đầy đủ hệ thống camera truyền hình có thể kết nối và hội chẩn quốc tế.(XEM THÊM)
Trung tâmkỹ thuật cao và tiêu hóa.

Hầu đồng sẽ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể

Sau nhiều nỗ lực của các nhà nghiên cứu, các đơn vị quản lý văn hóa và thanh đồng nhằm phục hồi và trả hầu đồng về đúng giá trị gốc, tại kỳ họp của UNESCO vào tháng 12 tới ở Ethiopia, nghi lễ hầu đồng có thể sẽ được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Từ cuối năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã thành lập Hội đồng di sản phi vật thể. Ngay trong lần ra mắt, Hội đồng đã trình hồ sơ hầu đồng lên bộ để xét công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. (XEM THÊM)

Nghi lễ Hầu đồng có khả năng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Qualcomm Snapdragon 835 sẽ được tích hợp vào Samsung Galaxy S8

Samsung và nhà sản xuất chip xử lý Qualcomm đã chính thức công bố mẫu chip mới cho dòng smartphone cao cấp trong năm tới – Snapdragon 835. Trước đó, một tài liệu đến từ Trung Quốc cho biết chip Snapdragon 835 sẽ chứa tới 8 lõi thay vì 4 và có kết cấu hoàn toàn khác so với cặp chip Snapdragon 820 và 821 “tiền nhiệm”. Bộ xử lý đồ họa đi cùng sẽ là Adreno 540, hỗ trợ chip nhớ UFS 2.1 mới nhất. Ngoài việc hé lộ bộ xử lý Snapdragon 835 được sản xuất trên công nghệ 10nm FinFET của Samsung, 2 công ty trên không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào. (XEM THÊM)
Qualcomm Snapdragon 835 sẽ được tích hợp vào Samsung Galaxy S8.

Phát hiện cách thay thế tế bào già yếu

Các nhà khoa học đến từ Caltech và UCLA đã phát hiện ra cách loại bỏ những tế bào không còn hoạt động tốt trong cơ thể. Nghiên cứu này dẫn đến việc phát triển quy trình theo phong cách nip-n-tuck (ép và đè thật chặt hai bề mặt hoặc điểm), giúp đảo ngược và làm chậm quá trình lão hóa. Thí nghiệm có mục tiêu là làm biến đổi DNA bên trong ty thể – thứ được xem là “pin” của các tế bào. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra một cách nắn lại các gene để chúng phá vỡ và loại bỏ những DNA bị biến đổi, đồng thời tái tạo tế bào. (XEM THÊM)
DNA ty thể bị đột biến có thể được loại bỏ Ảnh: Getty Images

Thêm nghiên cứu phủ nhận tác dụng của việc bổ sung vitamin D

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Auckland, New Zealand và Đại học Aberdeen, Anh cho rằng uống vitamin D là vô nghĩa. Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng vitamin được bổ sung từ bên ngoài vào cơ thể không hề làm cho xương cứng cáp lên, không làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư. (XEM THÊM)

Tắm nắng giúp tự sản sinh ra vitamin D