Khu trung tâm đô thị hành chính mới của Khánh Hòa dự kiến xây theo hình tổ yến, trong đó tòa nhà chính quyền được tạo hình khối khổng lồ như một quả trứng đang nở.

Trao đổi với VnExpress ngày 2/11, ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa – cho biết, Chính phủ đã phê duyệt, đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức hợp đồng (xây dựng – chuyển giao) để UBND Khánh Hòa triển khai dự án xây dựng khu Trung tâm đô thị hành chính.

4300-ty-xay-khu-trung-tam-do-thi-hanh-chinh-khanh-hoa

Mô hình khu trung tâm đô thị hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Viện quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia.

Dự án có tổng diện tích khu vực quy hoạch 126 ha ở xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang. Trong đó, trung tâm hành chính tập trung rộng 37 ha còn lại là khu nhà ở thương mại, dịch vụ văn phòng 89 ha. Quy mô người sử dụng tối đa trên toàn khu vực là 5.000 người… Tổng mức đầu tư dự kiến gần 4.300 tỷ đồng, riêng vốn xây dựng hạ tầng và công trình kiến trúc cho khu trung tâm hành chính là hơn 3.000 tỷ.

Trung tâm hành chính mới của tỉnh sẽ dùng hình tượng tổ yến. Tòa nhà chính quyền được tạo hình khối như một quả trứng khổng lồ đang nở, phía trên có mái vòm. Cảnh quan xung quanh được phối cây xanh, lối đi bộ, trang trí bằng các nét xước lớn trắng như dải yến… "Đây là một trong những công trình kiến trúc 'xanh' giúp giải nhiệt trong tòa nhà và là giải pháp tiết kiệm năng lượng", giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Tại đây sẽ bố trí “phố hành chính” tập trung (cơ quan Đảng, tổ chức đoàn thể - chính trị nhà nước) và khu dịch vụ công (cơ quan ngành dọc chịu sự quản lý của trung ương, dịch vụ công cộng…). Đây sẽ là trung tâm diễn ra các hoạt động giao lưu, tổ chức các lễ hội văn hóa, chính trị…

Phía sau tòa nhà hình quả trứng khổng lồ là quảng trường yến - không gian công cộng với các hoạt động thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách. Đây cũng là nơi tập trung khách sạn cao cấp, nhà ở công vụ, nhà phục vụ chung (khu văn hóa với các phòng biểu diễn, bảo tàng, phòng chiếu phim, khu vui chơi cho thanh thiếu niên...)

[Captio

Tòa nhà chính quyền Khánh Hòa được tạo hình khối như một quả trứng khổng lồ đang nở. Ảnh: Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia.

UBND tỉnh đã có văn bản giao cho một công ty thực hiện giải phóng mặt bằng, san lấp, đầu tư hạ tầng cho cả khu đô thị, làm đường và một số công trình. Sau đó, tỉnh sẽ giao lại các khu đất tại sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho công ty này.

Ngoài ra, một công ty khác sẽ thực hiện thiết kế, lập dự án và đầu tư các công trình, trụ sở làm việc của khu trung tâm hành chính tập trung. Dự kiến trong quý I/2016 dự án được khởi công, đến năm 2020 một số hoạt động chính sẽ được đưa vào hoạt động. Đổi lại, công ty sẽ được giao các “khu đất vàng” đối diện bờ biển Nha Trang đang là trụ sở của 5 khối cơ quan hành chính.

“Khi Trung tâm hành chính được đưa vào sử dụng, các sở ngành của tỉnh tập trung tại một địa điểm sẽ giúp người dân và đơn vị liên quan thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính”, ông Nhân đánh giá.