Chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi họp để tháo gỡ khó khăn về tổ chức, hoạt động của Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc của thành phố Cần Thơ. Bộ Khoa học và Công Nghệ (KH&CN) có Thứ trưởng Phạm Đại Dương tham dự.

Hoàn thành việc xây dựng vào đầu năm 2015 sau 2 năm khởi công, dự án này được đánh giá có tiến độ thực hiện nhanh, là kết quả chương trình hợp tác toàn diện giữa 2 chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương đánh giá, đây là vườn ươm lớn nhất Việt Nam, đã hoàn thành khá đầy đủ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho ươm tạo, khởi nghiệp sáng tạo.

Phó Thủ tường Vương Đình Huệ (thứ tư từ trái sang) và các đại biểu tham quan mô hình vườn ươm tại thành phố Cần Thơ tháng 6/2016. Ảnh: Thành Chung

Đến nay, Cần Thơ đã ban hành đầy đủ các khuôn khổ pháp lý cho sự hoạt động của vườn ươm. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc vẫn chưa hoàn thành chủ trương đầu tư về hỗ trợ chuyên gia vận hành, cung cấp gói thiết bị còn lại cho việc nghiên cứu khoa học.

Để hỗ trợ các doanh nghiệm tham gia dự án, Thủ tướng đã ban hành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù như ưu đãi về thuế, tín dụng đầu tư, hỗ trợ nghiên cứu khoa học… Tuy nhiên đến nay, hoạt động của vườn ươm còn hạn chế, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia ươm tạo.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Công thương tiếp tục đàm phán với phía Hàn Quốc để thúc đẩy hỗ trợ các gói tài chính mua sắm trang thiết bị, cử chuyên gia chuyển giao kỹ thuật điều hành vườn ươm cho Cần Thơ.

Bộ Công thương sẽ rà soát lại các nội dung của Quyết định số 1193 để xác lập mô hình hoạt động của vườn ươm theo hướng tự chủ, có sự liên kết với doanh nghiệp trong nước. Bộ KH&CN hỗ trợ về chuyên gia tư vấn quy trình ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực liên quan.

Vườn ươm cũng cần tìm cơ chế sử dụng chuyên gia từ các trường đại học tại Cần Thơ; xây dựng hệ thống dữ liệu về chuyên gia, công nghệ và tăng cường truyền thông để kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tới ươm tạo, khởi nghiệp. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính rà soát lại các chính sách ưu đãi về thuế phù hợp với pháp luật hiện hành, áp dụng thí điểm cho vườn ươm.