Đây là lần thứ ba Việt Nam đăng cai tổ chức Olympic Vật lý khu vực và quốc tế, bên cạnh một số lần tổ chức các cuộc thi Olympic ở các môn Toán, Hóa học và Sinh học.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) đã khai mạc sáng nay, 6/5, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Kỳ thi sẽ kéo dài đến ngày 13/5/2018.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu chào mừng kỳ thiOlympic Vật lý châu Á lầ thứ 19 (APhO 2018). Ảnh: Đoàn Dung

AphO 2018 có sự tham dự của 188 thí sinh, 50 lãnh đạo đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 8 thành viên.

Mục đích của kỳ thi năm nay nhằm khuyến khích học tập và giảng dạy môn vật lý; góp phần phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo học sinh tài năng về vật lý, đồng thời quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Phát biểu chào mừng AphO 2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công nhiều kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế như: Olympic Vật lý châu Á (2004), Olympic Toán quốc tế (2007), Olympic Vật lý quốc tế (2008), Olympic Hóa học quốc tế (2014) và gần đây nhất là Olympic Sinh học quốc tế (2016).

"Và năm nay, sau 14 năm, Việt Nam tiếp tục vinh dự trở thành nước chủ nhà của kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lầ thứ 19 (APhO 2018). Đây là minh chứng sống động cho sự ghi nhận và tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển của giáo dục Việt Nam" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết thêm Việt Nam luôn xác định khoa học cơ bản nói chung, khoa học vật lý nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và kỹ thuật, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Đội tuyển Việt Nam gồm 8 thành viên. Ảnh: Đoàn Dung

Các hoạt động chủ yếu tại APhO 2018 gồm: Tổ chức soạn đề thi, coi thi, chấm thi, công bố kết quả và trao huy chương, giấy khen cho thí sinh đoạt giả; tổ chức tuyển chọn bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ chuyên môn bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ theo quy chế AphO.

Trước đó, tại kỳ thi lần thứ 18 (APhO 2017), Việt Nam là một trong 7 quốc gia, vùng lãnh thổ đoạt Huy chương vàng. 7 trong số 8 thành viên của đoàn mang về giải thưởng - ngoài 1 Huy chương vàng còn có 3 Huy chương bạc và 3 bằng khen tương đương giải Khuyến khích.

Olympic Vật lý châu Á là kỳ thi dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Đây là cuộc thi thu hút được sự tham dự của gần 30 quốc gia /vùng lãnh thổ và là cuộc thi của các nước có trình độ vật lý khối THPT ở mức cao so với thế giới.

AphO là một sự kiện giáo dục nhằm khuyến khích và thúc đẩy học sinh THPT học hỏi và trau dồi kiến thức STEM cũng như các chuyên ngành quan trọng cho sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở châu Á nói chung và tại mỗi quốc gia nói riêng.

Để chuẩn bị cho AphO 2018, ngày 29/12/2015, Văn phòng Chính phủ có công văn số 10872/VPCP-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý Việt Nam là nước chủ nhà của APhO lần thứ 19 năm 2018 và giao Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được giao chủ trì tổ chức AphO 2018.