Sáng 21/7, Tiểu ban Sở hữu trí tuệ của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) đã nhóm họp để bàn về hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Cuộc họp Tiểu ban Sở hữu trí tuệ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) là cuộc họp thường niên, được tổ chức mỗi năm một lần liền kề với Cuộc họp AWGIPC thứ 2 trong năm nhằm rà soát việc thực hiện nghĩa vụ của các Bên theo Điều 5 (quyền tác giả), Điều 9.7 (tham gia các điều ước quốc tế về SHTT) của (AANZFTA) cũng như triển khai các dự án về SHTT đã được Tiểu ban Ngân sách kinh tế thuộc AANZFTA thông qua. Năm nay, cuộc họp này diễn ra chỉ trong một ngày.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Dede Mia Yusanti - Chủ tọa Cuộc họp lần thứ 53 Nhóm công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 53) - nói: “Là những người nắm quyền điều hành hệ thống sở hữu trí tuệ, chúng tôi luôn phải tìm cách bổ sung thêm các giá trị, làm đơn giản hóa quá trình để từ đó có thể tìm được sự cân bằng về quyền lợi cho người sáng tạo và người sử dụng. Tôi rất vui chúng ta có mặt ở đây để tiếp tục thực hiện lời hứa thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa các bên”.

Toàn cảnh cuộc họp của tiểu ban Sở hữu trí tuệ AANZFTA. Ảnh: Loan Lê

Ông David Holly - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại, Australia phụ trách về vấn đề Sở hữu trí tuệ - cho biết: “Sở hữu trí tuệ và bản quyền là những công cụ vô cùng quan trọng cho sự ra đời của các phát minh, sáng chế mới, cho sự đổi mới, cũng như cho việc thúc đẩy đầu tư. Đây là lý do mà mỗi nước cần có một hệ thống sở hữu trí tuệ và bản quyền thật tốt. Bên cạnh đó, việc các nước hợp tác cùng với nhau để thúc đẩy vấn đề sở hữu trí tuệ và bản quyền trong khu vực cũng là một việc quan trọng.

AANZFTA là một khung pháp lý quan trọng để thúc đẩy sự hợp tác này. Tới nay, chúng ta đã có 8 cuộc họp và đang tập trung bàn thảo về vấn đề xây dựng năng lực, hỗ trợ các thành viên ASEAN để các nước trong khu vực có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong vấn đề sở hữu trí tuệ. Việc này sẽ giúp tăng cường sức mạnh của khu vực, nâng cao tính hấp dẫn cho các nhà đầu tư cũng như thúc đẩy sự sáng tạo trong toàn khu vực.

Sau 8 cuộc họp, thành tựu đáng kể nhất của các nước trong khu vực là số lượng đơn đăng ký bảo hộ đã tăng lên 6 lần. Nhưng chúng tôi không chỉ muốn vậy! Chúng tôi muốn khu vực này là một khu vực có sức hấp dẫn với các nhà sáng chế.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giúp các nước tham gia vào trong mạng lưới sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới thông qua việc tham gia các hiệp định; thúc đẩy hợp tác trong vấn đề thẩm định bằng sáng chế thông qua các khóa huấn luyện hoặc chia sẻ ý tưởng với nhau”.