Từ ngày 18 – 24/8/2018, 100 chuyên gia, nhà khoa học người Việt tiêu biểu ở ngoài nước sẽ tham dự chuỗi hoạt động tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh để cùng chia sẻ tầm nhìn và chiến lược tiếp cận, tận dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) vào Việt Nam.

Chuỗi hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng tổ chức.

Với chủ đề “Sức mạnh Thăng Long - Trí tuệ Việt Nam”, chương trình tập trung vào những hoạt động ý nghĩa và thiết thực như: Gặp gỡ các Lãnh đạo cao cấp của Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng khởi nghiệp, trí thức làm KH&CN tại Việt Nam. Đồng thời, trao đổi và làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, tiên phong trong phát triển và ứng dụng KH&CN, các khu công nghệ cao tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,...

Trong khuôn khổ Chương trình, Bộ KH&CN sẽ chủ trì Hội thảo về trí tuệ nhân tạo.
Ảnh minh họa. Nguồn: Vtv.vn

Những chuyên gia, nhà khoa học ở nước ngoài được mời tham dự là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hóa, robotics,... Họ có quá trình làm việc chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong việc phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại mang tính nền tảng (trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu lớn, an ninh mạng, Internet of Things…). Đây là những cá nhân có những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và lao động, được trực tiếp ghi nhận bởi cơ sở đào tạo, các tổ chức quốc tế có uy tín, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước.

Chương trình Kết nối mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam hướng tới 3 mục tiêu lớn gồm: Chia sẻ tầm nhìn, quan điểm chiến lược của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ về cơ hội tiếp cận và tận dụng những thành tựu KH&CN hiện nay vào những ngành, lĩnh vực trọng yếu, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới; Thu hút sự quan tâm, đóng góp của giới trí thức người Việt ở nước ngoài đang nghiên cứu, công tác trong những ngành, lĩnh vực KH&CN hàng đầu để tham gia trực tiếp, ngay từ đầu vào việc triển khai các chiến lược phát triển KH&CN tại Việt Nam; Tạo dựng mạng lưới và hệ sinh thái kết nối các giá trị tri thức nhân loại. Tạo cơ chế cộng tác, làm việc linh hoạt cho các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo theo khả năng cam kết của mỗi cá nhân để phát triển khoa học, công nghệ tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Chương trình, Bộ KH&CN sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo về Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam 2018. Các chuyên gia công nghệ là các nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm về AI từ các ngành công nghiệp (nông nghiệp, ngân hàng…), các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong và ngoài nước (Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc, Pháp, Ba Lan...) sẽ cùng chia sẻ và định hướng nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ và triển khai ứng dụng về AI cho Việt Nam, của Việt Nam và tại Việt Nam.

Với việc huy động và nhận được sự ủng hộ của 100 chuyên gia, nhà khoa học người Việt tiêu biểu ở nước ngoài, mạng lưới này tạo động lực để tiếp tục được nhân rộng, tạo nguồn cảm hứng.

Chương trình được kỳ vọng sẽ khơi nguồn cảm hứng, tạo sự liên kết mới từ những tinh hoa KH&CN trong và ngoài nước, từ đó lan tỏa, nhân rộng thành những động lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, huy động được trí tuệ Việt Nam, kết nối đỉnh cao trí tuệ toàn cầu, phụng sự cho sự phát triển đất nước.