Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 7/10, các chuyên gia địa chất Israel công bố đã phát hiện dầu mỏ tại Cao nguyên Golan, trữ lượng ước tính đủ đáp ứng nhu cầu của quốc gia này trong rất nhiều năm tới.

Trưởng nhóm địa chất Công ty dầu khí Afek của Israel, tiến sỹ Yuval Bartov xác nhận kết quả khoan thăm dò cho thấy "các vỉa dày 350 mét," gấp 10 lần mức trung bình 20-30 mét của thế giới, vì vậy trữ lượng dầu mỏ là rất lớn.
Ảnh minh họa. (Nguồn: middleeastmonitor.com)
Đến nay, các chuyên gia đã tiến hành 3 mũi khoan thăm dò tại khu vực phía Nam Cao nguyên Golan. Sản lượng dự kiến của mỏ này có thể lên tới hàng tỉ thùng, dễ dàng đáp ứng nhu cầu dầu mỏ của Israel - hiện tiêu thụ 270.000 thùng/ngày.

Hoạt động khoan thăm dò trên cao nguyên Golan đã vấp phải phản đối dữ dội từ các tổ chức bảo vệ môi trường và người dân địa phương do quan ngại tác động đến các thắng cảnh thiên nhiên và hệ động thực vật của khu vực này.

Ngoài ra, để đi tới khai thác dầu mỏ tại khu vực này, Israel phải đối mặt với vấn đề địa chính trị. Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan, vùng đất bị Israel chiếm từ Syria trong cuộc chiến năm 1967.