Hôm 18/04, trang STAT đăng tin, IBM đang tạm dừng bán Watson cho Drug Discovery – một dịch vụ sử dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo này để phân tích mối liên hệ giữa các loại gen và bệnh tật, trong nỗ lực phát triển các loại thuốc điều trị mới hữu dụng.

“Chúng tôi đang tập trung các nguồn lực cho Watson Health nhằm tăng cường sự hiện diện, có thể lên gấp đôi trong lĩnh vực phát triển các sản phẩm lâm sàng kế cận; Đó là nơi đang ẩn chứa một thị trường tuyệt vời đối với dữ liệu và AI của IBM” – phát ngôn viên của IBM nói với STAT. Đây là dấu hiệu cho thấy sau 8 năm kể từ khi ra mắt Watson Health, IBM dường như vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn liệu AI sẽ ảnh hưởng thế nào đến tương lai của ngành y tế và chăm sóc sức khỏe.

Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Ngoài ra, STAT cũng trích dẫn một báo cáo cho thấy “hiệu suất tài chính mờ nhạt” khi IBM không còn phát triển và bán Watson cho Drug Discovery nữa. Điều này phản ánh sự thiếu hụt về nhu cầu, với lý do mà IBM đưa ra là hãng cần tập trung nguồn lực để nhân rộng sự hiện diện của Watson Health trong các bệnh viện, theo một hợp đồng từ tháng 6/2018. Mặc dù vậy, thật khó để tưởng tượng tại sao các hệ thống này lại có nhu cầu cao, khi một vài chuyên gia y tế đã nói với IEEE Spectrum từ hồi đầu tháng Tư, rằng IBM “hứa hẹn quá nhiều nhưng thực hiện thì dưới mức” đối với Watson Health.

“Chỉ đơn thuần có công nghệ mạnh thôi là chưa đủ” – chiến lược gia về dữ liệu chăm sóc sức khỏe Martin Kohn nhận định. “Hãy chứng minh với tôi là nó sẽ thực sự làm được điều gì đó hữu ích, chẳng hạn giúp cho cuộc sống của tôi và các bệnh nhân của tôi trở nên tốt đẹp hơn.”

Nguồn: https://www.statnews.com/2019/04/18/ibm-halting-sales-of-watson-for-drug-discovery/