iAngel nỗ lực kết nối hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam; tiền giấy mệnh giá 500 rupee và 1.000 rupee sẽ bị “khai tử” khỏi hệ thống tài chính Ấn Độ; Google đóng công cụ chỉnh sửa Google Maps là những tin KH&CN nổi bật chiều ngày 9/11.

iAngel nỗ lực kết nối hỗ trợ khởi nghiệp

Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp iAngel là nỗ lực kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Đến với chương trình, các startups sẽ được huấn luyện chuyên sâu với chuyên gia; nhận gói dịch vụ trị giá 1.500 USD về đào tạo, PR - Marketing... Đồng thời, startup còn có cơ hội gặp gỡ các nhà đầu tư thiên thần. Vòng tuyển chọn các startups tham gia Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp iAngel (iAA) tại Hà Nội đã diễn ra với sự tham gia của hơn 70 startups được lựa chọn từ gần 200 hồ sơ đăng ký. Vòng tuyển chọn tại Đà Nẵng vào ngày 11/11 ngày 15-16/11 tại TP. Hồ Chí Minh. (XEM THÊM)
Hội đồng thẩm định vòng tuyển chọn Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp iAngel

Ăn chay trị gan nhiễm mỡ: Tác dụng ngược

Các nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, khoảng 75% người béo phì và tiểu đường type 2 mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ. Với trẻ em, 50% trẻ bị béo phì mắc căn bệnh này. Số đông bệnh nhân gan nhiễm mỡ quan niệm ăn chay, kiêng thịt để “thải” bớt lượng mỡ trong gan. Tuy nhiên đây là phương pháp không khoa học.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi bị gan nhiễm mỡ, bệnh nhân có thể thực hiện ăn chay nhưng tuyệt đối không ăn mỗi rau. Cần chú ý phân bổ lượng thức ăn, đảm bảo bữa sáng ít nhất phải đạt 1/3 khẩu phần của cả ngày, sau đó là trưa, tối giảm dần. Không đủ năng lượng, không đủ thành phần sẽ khiến cơ thể đang từ dư thừa năng lượng đột ngột thành thiếu trầm trọng sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi, làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ đổ bệnh. (XEM THÊM)
Gan bắt đầu nhiễm mỡ giai đoạn 1 khi lượng mỡ vượt quá 5% trọng lượng gan

Google đóng công cụ chỉnh sửa Google Maps

Bắt đầu từ hôm nay (9/11), các thông tin chỉnh sửa được gửi tới Google Maps từ Map Maker sẽ không được kiểm duyệt. Thay vào đó, dữ liệu và những đóng góp của người dùng sẽ được chuyển sang chương trình mới mang tên Local Guides. Đây được xem là phiên bản hiện đại hóa của Map Maker.

Map Maker ra đời từ năm 2008 và là một công cụ trực tuyến cho phép tất cả mọi người trên thế giới đóng góp dữ liệu bổ sung cho Google Maps. Bản đồ của Google đã dần hoàn thiện khi được thêm rất nhiều địa điểm mới cùng những mô tả vị trí chi tiết hơn. Tuy nhiên Map Maker cũng từng khiến Google gặp nhiều rắc rối. (XEM THÊM)
Map Maker là công cụ giúp hoàn thiện Google Maps dựa trên thông tin đóng góp từ cộng đồng.

Ngư dân Oman tìm thấy long diên hương 80 kggiá 3 triệu USD

Ngư dân Khalid Al Sinani và hai người bạn tìm thấy bãi nôn quý hiếm của cá nhà táng ngoài khơi Qurayat, Oman. Long diên hương là chất tiết từ ruột cá nhà táng, giúp làm mềm mọi vật thể cứng hoặc sắc nhọn mà cá nuốt vào. Khi cá nhà táng nôn ra ngoài, long diên hương cứng lại trong quá trình trôi nổi trên mặt nước và dạt vào bờ. Được mệnh danh là "vàng nổi" bởi giá trị kinh tế cao, long diên hương là nguyên liệu quan trọng trong ngành sản xuất nước hoa cao cấp, giúp mùi hương lưu lại lâu hơn trên da. (XEM THÊM)
Bãi nôn cá voi của nhóm ngư dân Oman được trả giá ba triệu USD. Ảnh: YouTube.

Ấn Độ đột ngột “khai tử” giấy bạc mệnh giá phổ biến

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa bất ngờ tuyên bố tiền giấy mệnh giá 500 rupee và 1.000 rupee sẽ bị “khai tử” khỏi hệ thống tài chính nước này từ đêm 9-11. Động thái bất ngờ mới đây của ông Modi đã ảnh hưởng mạnh đến đời sống người dân. Động thái bất ngờ mới đây của ông chính là bước đi trong cuộc chiến chống tham nhũng và nạn lưu trữ tiền mặt bất hợp pháp, ông Modi khẳng định trên TV.

Những tờ 500 và 1.000 rupee cũ sẽ không còn giá trị sau tuyên bố trên và người dân Ấn Độ có 50 ngày (từ ngày 10-11 đến ngày 30-12) để đổi chúng lấy những tờ 500 và 2.000 rupee mới. (XEM THÊM)
Tờ 500 và 1.000 rupee cũ sẽ không còn giá trị kể từ ngày 9-11. Ảnh: NDTV

Đào tạo coder đằng sau song sắt nhà tù

Last Mile Works, một dự án phi lợi nhuận toàn diện đang được triển khai tại nhà tù San Quetin, cho phép tù nhân giúp các startup hoặc doanh nghiệp xây dựng các ứng dụng và phần mềm. Dự án được triển khai tại đây nhằm giúp tù nhân học code và góp phần vào cuộc cách mạng công nghệ.

Ngành công nghiệp công nghệ cao hoàn toàn phù hợp với những người lao động có hồ sơ không bình thường. Dù không được sử dụng internet nhưng code giúp các tù nhân kết nối với nền kinh tế của thế kỷ 21 để họ có thể dễ dàng hòa nhập khi được tự do. (XEM THÊM)
Last Mile Works được Chris Redlitz, một nhà đầu tư mạo hiểm, thành lập vào năm 2010.

Bằng chứng cho thấy vũ trụ này là giả lập

Các nhà khoa học Đức nói họ đang nắm trong tay bằng chứng cho thấy vũ trụ này là giả lập, Elon Musk đã đúng. Trong bản báo cáo của mình, họ chỉ ra rằng vũ trụ giả lập của chúng ta hiện tại vẫn còn rất nhỏ và yếu, vì thế những định luật vật lý vẫn bị hạn chế rất nhiều.

Rồi nền văn minh trong vũ trụ giả lập ấy lại tiến hóa lên đủ tiên tiến, đủ thông minh để có thể tạo ra một vũ trụ giả lập bên trong một vũ trụ giả lập mà họ đang sinh sống. Cứ như vậy ta sẽ có nhiều vũ trụ giả lập hơn số lượng vũ trụ thực. Và đâu đó tồn tại một tỉ lệ cái vũ trụ này cũng chỉ là một vũ trụ giả lập mà thôi. (XEM THÊM)

Nếu Vũ trụ này là giả lập thì ai là kẻ tạo ra nó?