Các nhà khoa học tập cho ong thụ phấn trong nhà lưới; Thợ cơ khí Việt tự chế 'siêu xe' Aston Martin One77 Police; Thiên thạch mạnh ngang ba tỷ tấn thuốc nổ ngày càng gần Trái Đất... là những tin khoa học công nghệ nổi bật ngày 01/8.

Nghệ An: Huấn luyện ong thụ phấn trong nhà lưới

Ông Trương Văn Hòa (xóm 2 – Hội Sơn – Anh Sơn) đã phát minh ra cách luyện cho đàn ong nuôi thụ phấn trong nhà lưới. Mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ Isarel được ông học hỏi từ Sài Gòn, triển khai từ tháng 6/2016, diện tích 1.800 m2 và chuẩn bị cho thu hoạch. Ý tưởng nuôi 2 tổ ong mật để huấn luyện cho chúng thụ phấn của ông Hòa xuất phát từ đây.

Để ong chịu bay vào nhà lưới, phải đảm bảo nhà lưới thoáng, mát. Trong thời gian đầu, chỉ một vài ong thợ 'được phép' lọt vào vườn 'thám thính' nhằm kích thích cả đàn. Về sau đàn ong bắt đầu quen với việc hút mật hoa dưa và thụ phấn cho cả vườn. Mỗi mùa dưa cho thu hoạch trong vòng 68 -72 ngày. Đây là lần đầu tiên mô hình này được thực hiện ở Nghệ An, dự kiến sẽ cho ra 80% quả loại 1. (XEM THÊM)

Lúc dưa bước vào giai đoạn thụ phấn, tất cả các cửa được mở để ong bay vào vườn làm "nhiệm vụ".

Thợ cơ khí Việt tự chế 'siêu xe' Aston Martin One77 Police

Đức Phúc, thợ cơ khí sống tại Đà Lạt, đã tự chế mô hình tỷ lệ 1:1 của mẫu siêu xe Anh quốc, nguyên vật liệu bằng composite, thời gian hoàn thiện trên 2 năm. Mỗi ngày anh chỉ bỏ ra khoảng 30 đến 60 phút, và thời gian đã gần 2 năm. Do kinh tế hạn hẹp, nên tác phẩm chưa hoàn thiện hết, ước tính mới khoảng 80%. Dự kiến 20% phần việc còn lại sẽ hoàn tất chỉ sau 3-5 tháng, thợ máy cho biết, hiện anh mới chỉ chế tạo thân vỏ.

Nguyên vật liệu sử dụng để chế tạo chủ yếu bằng composite, tổng trọng lượng xe chỉ khoảng 220 kg. Ngoài mẫu Aston Martin, thợ máy Đức Phúc còn có thể chế tạo các mẫu siêu xe đặc biệt khác của các hãng như Lamborghini, Ferrari, McLaren, Koenigsegg.

Mô hình Aston Martin One77 Police tự chế của thợ máy Việt.


Người không mang dù nhảy từ độ cao 7.600 m ở Mỹ

Luke Aikins(42 tuổi) làm lên lịch sử khi trở thành người đầu tiên thực hiện thành công cú nhảy ra khỏi máy bay từ độ cao 7.600 m mà không cần dù hôm 30/7. Ông "hạ cánh" xuống một tấm lưới 30x30 m tại ngoại ô thung lũng Simi ở California, sau khi nhảy ra từ máy bay ở độ cao hơn 7.600m

Aikins nhảy cùng ba người khác, những người này người đều mang dù. Một người cầm máy quay, một người làm nhiệm vụ phát khói để những khán giả quan sát ở dưới có thể theo dấu Aikins. Aikins tháo thiết bị chứa oxy của mình và đưa cho người thứ ba khi họ rơi đến độ cao mà không cần dùng nó nữa. (XEM THÊM)

Luke Aikins vui mừng sau khi thực hiện thành công cú nhảy. Ảnh: Facebook

Sắp có phiên bản hệ điều hành nâng cấp Android 7.0

Dự kiến trong tháng sau, người dùng Android sẽ được nâng cấp lên bản Android 7.0 Nougat với nhiều tính năng cải tiến so với phiên bản Android 6.0 Marshmallow hiện tại. Chiếc Samsung Galaxy Note 7 mới sẽ được cài đặt sẵn phiên bản Android nâng cấp này. Ngoài Note 7, những chiếc smartphone đầu tiên nhận đượcAndroid 7.0 Nougat sẽ là dòng thiết bị Nexus.

Bản nâng cấp Android 7.0 Nougat cũng được cho là hỗ trợ đa ngôn ngữ tốt hơn. Theo một nguồn tin thân cận với Google, Android 7.0 Nougat sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 9 tới. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Thiên thạch mạnh ngang ba tỷ tấn thuốc nổ ngày càng gần Trái Đất

Thiên thạch tên Bennu bay ngang qua quỹ đạo Trái Đất 6 năm một lần và ngày càng di chuyển gần địa cầu hơn từ khi được phát hiện vào năm 1999.Năm 2135, Bennu sẽ bay qua giữa Trái Đất và Mặt Trăng, khoảng cách nguy hiểm theo đánh giá của các nhà thiên văn học.

Bennu có đường kính khoảng 487 m và di chuyển quanh Mặt Trời ở vận tốc trung bình 101.000 km/h. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng thiết bị thăm dò Osiris-Rex lên thiên thạch Bennu vào tháng 9 tới. Theo dự kiến, Osiris-Rex sẽ tiếp cận thiên thạch Bennu vào tháng 8/2018. Sau đó, Osiris-Rex sẽ dành một năm lập bản đồ thiên thạch và bay lơ lửng bên trên bề mặt của nó để lấy mẫu một số mẩu vụn trước khi bay trở về Trái Đất. (XEM THÊM)

Thiên thạch Bennu đường kính 487 m có thể gây thảm họa toàn cầu trên Trái Đất. Hình minh họa: NASA.

Đồ ăn chiên xào gây hại cho não

Những thực phẩm chiên xào có chứa các loại dầu và chất béo, dần tích tụ trong các mạch máu, từ đó hạn chế việc cung cấp máu cho não và có thể dẫn đến giảm chức năng não.

Thực phẩm đóng hộp, rượu, thức ăn nhanh, đồ ngọt... là những thực phẩm gây hại cho não. Thực phẩm đóng hộp với hàm lượng các chất bảo quản, phẩm màu và hóa chất trong thực phẩm đóng hộp rất nguy hiểm nếu nó được đưa vào cơ thể. Những chất này được khoa học chứng minh là nguyên nhân chính của sự suy giảm chức năng não. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Robot xây nhà chỉ trong hai ngày

Các nhà khoa học Australia chế tạo thành công cỗ máy xây dựng có thể hoàn thành khung gạch của một ngôi nhà chỉ trong hai ngày mà không cần nghỉ ngơiTheo Sky News, Hadrian X là robot khổng lồ gắn trên xe tải do công ty Fastbrick Robotics có trụ sở tại Australia chế tạo. Hadrian X có thể đặt 1.000 viên gạch mỗi giờ với một cánh tay dài 30 m.

Điều này giúp robot đứng ở vị trí duy nhất trong suốt quá trình xây dựng. Gạch di chuyển dọc theo cánh tay dài của robot trên một băng chuyền. Bàn tay robot ở cuối băng chuyền sẽ cầm và sắp xếp những viên gạch, sau đó cố định chúng bằng keo xây dựng thay vì xi măng. (XEM THÊM)

Robot Hadrian X có thể xây 1.000 viên gạch mỗi giờ. Ảnh: Fastbrick Robotics.

Tàu thăm dò mới của NASA sẽ giúp chúng ta tiến sâu hơn vào Mặt Trời

Sau 60 năm mơ ước về một sứ mệnh tiến gần đến Mặt Trời, hiện NASA đang nhanh chóng biến giấc mơ thành sự thật. Tuần trước, cơ quan này công bố dự án Solar Probe Plus và sẽ khởi động vào 2018. Solar Probe Plus sẽ có quãng thời gian thú vị sau khi được phóng lên không gian, nó sẽ bay qua Sao Kim khoảng hơn 7 lần và sẽ táo bạo lao thẳng vào vành nhật hoa, tầng khí quyển bên ngoài của Mặt Trời.

Hình ảnh được chụp bởi tàu thăm dò SDO của NASA cho thấy sự phức tạp của từ trường. “Những đường vẽ phức tạp này có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu về cách từ trường Mặt Trời hoạt động, từ đó suy đoán được những điều khác bên trong Mặt Trời. Từ trường dày đặc nhất ở những nơi sáng hơn trên bề mặt Mặt Trời – đó là vùng hoạt động từ tính mạnh mẽ – và liên kết đến những khu vực khác", NASA cho biết. (XEM THÊM)

Hình ảnh được chụp bởi tàu thăm dò SDO của NASA.