Nếu kế hoạch này được thực hiện, đó sẽ là một dự án giàu tham vọng nhất trong lịch sử thế giới.

Trong bối cảnh khan hiếm quỹ đất trầm trọng, chính quyền Hồng Kông đang chuẩn bị cho một đề án phi thường, được kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi hẳn bộ mặt phát triển hiện đại của cả đặc khu.

Tượng phật lớn tại Ngong Ping, đảo Lantau (Hongkong). Ảnh: CNN.

Tượng phật lớn chụp từ xa tại Ngong Ping, đảo Lantau (Hongkong). Ảnh: CNN.

Đó là dự án Lantau Tomorrow Vision (Tầm nhìn ngày mai của Lan Đầu) với chi phí xây dựng ước tính lên tới 79 tỷ USD – theo tính toán sẽ cung cấp cho thành phố thêm 1.000 ha đất để xây dựng 260.000 bất động sản mới.

Tuy nhiên, quy mô quá lớn của dự án cũng đang khiến nó vấp phải nhiều kháng cự, từ chính người dân Hongkong. Như CNN đưa tin, một nhóm vận động mang tên Save Lantau (cứu Lan Đầu) đang gây rất nhiều sức ép nhằm buộc chính quyền phải cân nhắc lại kế hoạch xây đảo nhân tạo, trong đó có lý do rằng nó sẽ tiêu tốn gần một nửa dự trữ tài chính của cả đặc khu (vốn thuộc top 10 thế giới). “Đó sẽ là dự án cơ sở hạ tầng đắt nhất, phức tạp và rủi ro nhất trong lịch sử Hồng Kông” - Save Lantau viết trong tuyên bố.

Dự án mở rộng và xây đảo nhân tạo ở Lan Đầu. Ảnh: The Standard.

Dự án mở rộng và xây đảo nhân tạo ở Lan Đầu. Ảnh: China Daily.

Ngoài ra, các nhà tranh đấu vì môi trường khác cũng bày tỏ mối quan ngại, rằng những công trình xây dựng khổng lồ sẽ đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên của khu vực Lan Đầu.

Nguồn:
https://edition.cnn.com/2019/03/20/asia/hong-kong-lantau-artificial-island-intl/index.html