Sau hai ngày làm việc liên tục, Tech Demo 2015 đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc phát triển thị trường công nghệ và phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong các hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ ở địa phương.

Chiều ngày 6/11, tại TP. Vũng Tàu diễn ra lễ bế mạc Tech Demo 2015 (Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ khu vực Nam Bộ) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức.
Như vậy, sau hai ngày làm việc liên tục, Tech Demo 2015 đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc phát triển thị trường công nghệ và phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong các hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ ở địa phương.
Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Thanh Dũng, đại diện lãnh đạo cơ quan đơn vị thuộc Bộ KH&CN, lãnh đạo các Sở KH&CN và các cơ quan ban ngành có liên quan cùng các đại diện doanh nghiệp tham gia Tech Demo 2015.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu bế mạc sự kiện Tech Demo 2015
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu bế mạc sự kiện Tech Demo 2015
Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao vai trò của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với Sở KH&CN Bà Rịa – Vũng Tàu và 19 Sở KH&CN trong khu vực Nam Bộ trong công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện; điều tra khảo sát nhu cầu tiếp nhận công nghệ, nhu cầu cải tiến kỹ thuật của các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân đang tìm kiếm nguồn cung công nghệ trong và ngoài nước để kết nối cung cầu công nghệ đối với các bên tham gia. Đồng thời ghi nhận Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã tích cực nghiên cứu mô hình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu công nghệ tương tự từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và chọn lọc nội dung để xây dựng một mô hình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh Việt Nam.
Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, Tech Demo là hoạt động thường xuyên của Bộ KH&CN giao cho Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ thực hiện. Sau sự kiện, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương tiếp tục theo dõi đánh giá các kết quả sau sự kiện để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ. Đồng thời Bộ KH&CN đề nghị Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sớm thiết lập một cơ sở dữ liệu công nghệ và cung cấp công khai trên phương tiện cổng thông tin điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên cả nước có thể tìm hiểu, kết nối với các nguồn cung công nghệ trong và ngoài nước.
Với 9 phần nội dung diễn ra, Tech Demo 2015 đã thu hút gần 10.000 đại biểu tham dự và tham quan, trong đó có sự tham gia của các đối tác nước ngoài đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hà Lan, Bỉ, Nga,… Trong khuôn khổ sự kiện này, Bộ KH&CN đã phối hợp với 20 tỉnh khu vực Nam Bộ tổ chức điều tra, khảo sát cung – cầu công nghệ của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN và doanh nghiệp. Qua đó tiếp nhận gần 100 nhu cầu của hơn 70 doanh nghiệp cần tư vấn cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện quy trình công nghệ, đổi mới công nghệ và kết nối gần 30 chuyên gia công nghệ tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp.
Ký kết biên bản hợp tác và hợp đồng chuyển giao công nghệ tại Tech Demo 2015
Ký kết biên bản hợp tác và hợp đồng chuyển giao công nghệ tại Tech Demo 2015
Tech Demo 2015 đã giới thiệu nhiều công nghệ mới, công nghệ tiên tiến rất hữu ích trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị theo nhu cầu của các địa phương trong vùng; giới thiệu các quỹ đầu tư tài chính, các chương trình dự án trong và ngoài nước nhằm kết nối ứng dụng, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đổi mới công nghệ. Đồng thời, lựa chọn hơn 250 quy trình, công nghệ, thiết bị, sản phẩm và kết quả nghiên cứu của 130 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tổ chức KH&CN, Sở KH&CN các tỉnh/thành và các nhà sáng chế. Có 100 sản phẩm, công nghệ đã được lựa chọn cung cấp thông tin đầy đủ trong cẩm nang công nghệ.
Thức trưởng Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch Lê Thanh Dũng trao giấy chứng nhận cho các đơn vị tham gia Tech Demo 2015
Thứ trưởng Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch Lê Thanh Dũng trao giấy chứng nhận cho các đơn vị tham gia Tech Demo 2015
Trong lễ bế mạc có 12 hợp đồng hợp tác chuyển giao công nghệ, biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác của 18 đơn vị được ký kết với tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng. Tiêu biểu là hai biên bản ghi nhớ của Công ty CP Công nghệ sinh học – Fitohoocmon với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bồng Trang về hợp đồng “Tư vấn và chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón phức hợp hữu cơ vi sinh Fitohoocmon từ nguồn thải nông nghiệp và hữu cơ địa phương với công suất 5000 – 10000 tấn sản phẩm/năm”, với Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học kỹ thuật tỉnh Long An về “Tư vấn chuyển giao công nghệ và lắp đặt dây chuyền thiết bị sản xuất chế phẩm sinh học Fitohoocmon từ rơm rạ sau thu hoạch và bùn thải ao nuôi thủy sản, công suất 20.000-30.000 tấn/năm” tổng trị giá 22 tỷ đồng; thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BUSADCO) và Sở KH&CN Vĩnh Long về “Phát triển ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu”...
Tech Demo 2015 cũng tổ chức được 62 cuộc gặp gỡ giữa bên cung và bên cầu công nghệ có sự tham gia hỗ trợ tư vấn của các chuyên gia, trong đó có 5 doanh nghiệp Việt Nam được các đối tác Hàn Quốc mời sang Hàn Quốc để đàm phán hợp tác. Đã có 50 doanh nghiệp Hàn Quốc, 5 doanh nghiệp Nhật Bản, 2 doanh nghiệp Mỹ, 3 doanh nghiệp Cộng hòa Séc sang Việt Nam đàm phán hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.