Ngày 1/6, Diễn đàn quốc tế lần thứ 8 về năng lượng hạt nhân ATOMEXPO 2016 đã chính thức khép lại với hơn 5.000 người tham dự và 508 đại diện tới từ 55 quốc gia.

Diễn đàn lần đầu tiên có sự tham dự của một số quốc gia như Bolivia, Guatemala, Hy Lạp, Zimbabue và Namibia. 99 công ty Nga và quốc tế chuyên về lĩnh vực hạt nhân cũng đã tham gia diễn đàn, hơn 450 nhà báo, trong đó có 240 nhà báo nước ngoài cũng đến tham dự và đưa tin.

Ngoài 2 cuộc hội thảo, với chủ đề lần lượt là “Điện hạt nhân - Nền tảng cho cân bằng năng lượng không cácbon” và “Tương lai của điện hạt nhân. Những nhân tố mới”, còn có 12 hội nghị bàn tròn với nhiều chủ đề được tổ chức trong thời gian diễn ra Diễn đàn.

Hầu hết các diễn giả tham gia hội thảo đều thống nhất về vai trò quan trọng của điện hạt nhân đối với việc duy trì sự tự chủ năng lượng tại khác quốc gia như Nga hay một số nước khác.

Quang cảnh một buổi hội thảo tại Diễn đàn quốc tế lần VIII ATOMEXPO 2016
Quang cảnh một buổi hội thảo tại Diễn đàn quốc tế lần VIII ATOMEXPO 2016

Theo ông Sergey Kirienko – Tổng giám đốc điều hành ROSATOM, các nhà máy điện hạt nhân đã giúp cắt giảm phát thải vào không khí 56 tỷ tấn CO2. “Riêng các nhà máy điện hạt nhân ở Nga tới năm 2030 cơ thể cắt giảm được 711 triệu tấn CO2 thải ra môi trường….Đây cũng là lý do mà chương trình xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại được thông qua tại cả những quốc gia mà quanh năm có Mặt trời chiếu sáng, hay rất phong phú về than”.

Ngày cuối cùng trong lịch trình được chọn là ngày của thế hệ trẻ. 11 sự kiện, bao gồm các cuộc thi, phần hỏi đáp đã được tổ chức dành cho sinh viên và học sinh tham dự.