Kết nối cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với các nhà khoa học để mang tri thức phục vụ cộng đồng, là mục tiêu của Sàn giao dịch tri thức Novelind vừa được ra mắt ngày 11/9 tại TPHCM.

Với kỳ vọng là nơi tập hợp các nhà khoa học tiên phong tại Việt Nam trong việc kết nối những ý tưởng sáng tạo với giải pháp tiên tiến từ những chuyên gia, những nhà khoa học uy tín, hiện Sàn giao dịch tri thức Novelind (www.santrithuc.vn) đã thu hút được hơn 200 nhà khoa học nhận lời tham gia. Trong đó có hơn 160 nhà khoa học làm chuyên gia và hơn 50 nhà khoa học lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu từ 50 trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trên cả nước. Thông tin này được TS Dương Trọng Hải đưa ra tại buổi ra mắt Sàn giao dịch tri thức Novelind hôm 11/9 tại Đại học Nguyễn Tất Thành.

P
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Theo TS. Dương Trọng Hải – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Industry 4.0, Trường Đai học Nguyễn Tất Thành - người sáng lập ra Sàn giao dịch tri thức Novelind, hiện nay ở Việt Nam, phần lớn các nghiên cứu chạy đua theo bài báo, thành tích, chưa có đánh giá chuẩn. Người làm nghiên cứu còn đơn độc, chỉ có những nhóm nhỏ cùng chuyên môn. Với xu thế của ngành công nghiệp 4.0, nền kinh tế Việt Nam đòi hỏi phải có nghiên cứu và phát triển, phục vụ đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Trong khi đó, hàng năm có rất nhiều đề tài đặt hàng của nhà nước nhưng chưa đáp ứng được thực tế đặt ra.

"Vì vậy, sự ra đời của Sàn sẽ đáp ứng nhu cầu đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế chia sẻ, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thông qua Sàn, những thách thức từ doanh nghiệp được giải quyết bằng kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học" - TS. Hải bày tỏ kỳ vọng với sàn tri thức Novelind.


Sàn sẽ là nơi tìm hiểu, chia sẻ những thách thức từ doanh nghiệp, xã hội. Đồng thời, tập hợp cung cầu về công nghệ, các dự án cần thành viên, công ty startup và chuyển giao công nghệ.

Đây cũng là nơi xây dựng cộng đồng khoa học, đáp ứng nhu cầu đổi mới sáng tạo, đại diện cho các tổ chức KH&CN lựa chọn các giải pháp tốt nhất cho các nhiệm vụ đặt hàng về KHCN.

Thông qua Sàn giao dịch tri thức, các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ (KH&CN), doanh nghiệp... có ý tưởng hoặc thách thức muốn giải quyết sẽ kết nối với những người có kỹ năng, kinh nghiệm để tham gia và hiện thực hóa ý tưởng hay thách thức.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đánh giá cao ý tưởng thành lập Sàn giao dịch tri thức Novelind do TS Dương Trọng Hải khởi xướng với sự hỗ trợ của nhiều nhà khoa học.

"Sàn sẽ thành công nếu quy tụ đươc các nhà khoa học, cùng giải quyết được các vấn đề xã hội đang đặt ra, vì vậy cần được sự đồng lòng ủng hộ của các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp" – TS. Hùng nhận định.

Cắt băng ra mắt Sàn
Cắt băng ra mắt Sàn giao dịch tri thức Novelind.

PGS - TS. Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin (Đại học Hà Nội) cho rằng, sàn giao dịch tri thức cần giải quyết được các thách thức trong quá trình hoạt động như vấn đề pháp lý, tài chính, tổ chức, công nghệ và truyền thông. Hiện Việt Nam đang thiếu thị trường công nghệ để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, vì vậy cần tạo ra sân chơi bình đẳng, mang lại cơ hội cho tất cả những người tham gia Sàn.

Ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng dự án cộng đồng khởi nghiệp Hoa Sen Group cho rằng, Sàn là môt mô hình mở nhưng cần phải minh bạch, có đơn vị kiểm toán hoạt động độc lập. Đồng thời, không cần thiết phải phát triển nhanh chóng, quan trọng phải có được ban điều hành Sàn có tầm, tâm huyết thật sự với cộng đồng.