120 các vị giáo sư, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đến từ 25 quốc gia sẽ về tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ KH&CN tổ chức.

Sáng ngày 31/7, thành phố biển Quy Nhơn một lần nữa vinh dự được đón 120 các vị giáo sư, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đến từ 25 quốc gia về tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế với chủ đề “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Các sự kiện khoa học này đều nằm trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 13 năm nay với 12 hội thảo và 6 trường học chuyên đề quốc tế tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE).

GS Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam phát khai mạc hội thảo. Ảnh: Lê Tuấn
GS Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam phát khai mạc hội thảo. Ảnh: Lê Tuấn

Hội thảo sẽ diễn ra từ 31/7 đến ngày 5/8/2017, các nhà khoa học sẽ tập trung thảo luận chủ đề “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” với 4 hướng nghiên cứu: Thứ nhất là về Vật liệu nano: Tính bảo toàn cấu trúc tô-pô của kim loại, bán dẫn, chất cách điện, và siêu dẫn. Thiết kế hạt Majoranas-được sử dụng cho việc lưu trữ và xử lí thông tin lượng tử; Độ siêu dẫn của hạt Majoranas trong hệ lưỡng tính siêu dẫn sắt từ; Thứ hai là Thiết bị nano: Thiết bị điện nano, thiết bị điện spin nano, thiết bị cơ điện nano; Độ siêu dẫn 2D của dị cấu trúc AlOx/SrTiO3; Động học chất đệm trong cầu nối siêu dẫn: tính kim loại và tính chất nghiệm Yang-Lees; Thứ ba là Graphene và vật liệu nano 2D: Phương pháp sản xuất cấu trúc carbon carbide phẳng sử dụng chất xúc tác nền; Thiết bị nano tần số cao trên nền Graphene cho nhiều ứng dụng thực tiễn và thứ tư là Công nghệ lượng tử: hiệu ứng Hall lượng tử, quang học lượng tử, thông tin lượng tử, điện từ lượng tử, công nghệ lượng tử, lỗ hổng lượng tử điện từ, điểm lượng tử, và dây dẫn nano; Kiểm soát tính bất thuần lượng tử cho các kênh biên Hall lượng tử; Dòng siêu dẫn điện trong hiệu ứng Hall.


Đại biểu và các nhà khoa học chụp ảnh kỷ niệm tại Trung tâm ICISE. Ảnh: Lê Tuấn.
Đại biểu và các nhà khoa học chụp ảnh kỷ niệm tại Trung tâm ICISE. Ảnh: Lê Tuấn.

Đến dự hội thảo cùng với các nhà khoa học có vợ chồng GS. Trần Thanh Vân - Lê Kim Ngọc, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và đại diện một số lãnh đạo sở ngành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, thay mặt các nhà khoa học cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định đã rất nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện cho những sự kiện khoa học do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tổ chức.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh - phát biểu: “Hội thảo khoa học “Vật lý Nano: Từ cơ bản đến ứng dụng” lần này chính là nhịp cầu, là cơ hội để giúp quý vị hiểu thêm về những nét đặc trưng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và con người Bình Định. Tôi hy vọng rằng quý vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên con đường phát triển khoa học nói chung và phát triển tỉnh Bình Định nói riêng. Và với lòng mến khách của người dân Bình Định, chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục đón nhiều vị khách đến với thành phố biển Quy Nhơn của chúng tôi.