Ngày 6/12, hội nghị về trí tuệ nhân tạo (AI) của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã diễn ra tại Montreal, Canada. Đây cũng là một trong những sự kiện cuối cùng trong năm Chủ tịch G7 của Canada.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Agora Cosmopolitan)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Agora Cosmopolitan)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, Hội nghị AI nằm trong kế hoạch hành động của Hội nghị Bộ trưởng G7 về “Chuẩn bị cho việc làm của tương lai” mà Chính phủ Canada tổ chức hồi tháng 3/2018.

Khoảng 150 đại biểu được các đối tác của G7 lựa chọn tham dự hội nghị lần này, trong đó ngoài các quan chức chính phủ còn có nhiều nhà lý luận về AI đến từ khu vực công và tư, cũng như từ các học viện…nhằm nghiên cứu sâu hơn về triển vọng tiến tới một hành động tập thể. Các đại biểu đã thảo luận về cơ hội và thách thức nổi lên từ xu hướng phát triển của AI, và tìm kiếm giải pháp hợp tác để khai thác tiềm năng kinh tế-xã hội của công nghệ AI.

Tại hội nghị, Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố khoản đầu tư lên tới gần 230 triệu CAD cho dự án SCALE.AI (với mục tiêu xây dựng dây chuyền cung ứng thông minh và đẩy mạnh hoạt động công nghiệp thông qua công nghệ AI) đặt trụ sở tại Quebec. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ tạo được hơn 16.000 việc làm và đóng góp vào nền kinh tế Canada 16 tỷ CAD trong 10 năm tới. Chính quyền Quebec cũng công bố đầu tư 60 triệu CAD để ủng hộ sáng kiến này.

Chính phủ Canada đưa ra một chiến lược đầy tham vọng nhằm giúp ngành AI của Canada duy trì được vị thế cạnh tranh trong dài hạn và hỗ trợ những nhà cải cách. Thủ tướng Trudeau lạc quan rằng Canada có thể xây dựng một nền kinh tế đổi mới – đem lại lợi ích cho tất cả mọi người và đem lại những cơ hội mới cho tầng lớp trung lưu.

Ông Navdeep Bains, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Khoa học và Đổi mới của Canada nhận định: Trí tuệ nhân tạo đang làm biến đổi toàn bộ các ngành công nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hơn cho người dân Canada. Theo ông, AI có tiềm năng cải thiện cuộc sống cho mọi người dân Canada. Chính phủ Canada tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và kiến tạo việc làm, trang bị cho người dân Canada công cụ để nắm bắt các cơ hội và đảm bảo để sự phát triển của AI phản ánh được những giá trị của Canada.

Canada được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong lĩnh vực AI, và tăng cường lợi thế của Canada trong công nghệ kỹ thuật số là một trong những trụ cột của chính sách tăng trưởng kinh tế của nước này. Hiện các thành phố của Canada như Toronto, Montreal và Edmonton đã trở thành những trung tâm nghiên cứu và phát triển AI./.