Sáng ngày 27/6/2016, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã diễn ra cuộc họp Hội đồng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016 phiên thứ nhất với sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng, GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, GS.VS Châu Văn Minhđánh giá cao chất lượng cũng như phạm vi ứng dụng của các công trình được gửi tới đăng ký xét thưởng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016.

Nhất trí với ý kiến này, GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, Ủy viên thường trực của Hội đồng Giải thưởng cho rằng: "Thiếu tướng, Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa (1913–1997) là một kỹ sư quân sự, một nhà khoa học lỗi lạc, cũng như một nhà quản lý khoa học kỹ thuật cấp cao, cha đẻ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Bởi vậy, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ mang tên ông phải thể hiện được vị thế và tầm vóc xứng đáng với danh xưng đó, là tôn vinh các nhà khoa học có cống hiến một cách thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc và rộng lớn trong giới khoa học ứng dụng. Công trình do nhà khoa học đứng tên cần có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cuộc sống, ảnh hưởng một cách tích cực đến sự phát triển khoa học - công nghệ nước nhà".
GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu (ngoài cùng, bên phải) nhấn mạnh về tôn chỉ mục đích và phạm vi ảnh hưởng của Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.
GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu (ngoài cùng, bên phải) nhấn mạnh về tôn chỉ mục đích và phạm vi ảnh hưởng của Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.

GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu cũng nhấn mạnh: "Khác với các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ cấp Nhà nước hay cấp Bộ đã có, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa nhằm khích lệ và tôn vinh các cá nhân nhà khoa học có thành tựu xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ, mà các cá nhân đó phải trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước. Vì thế, Hội đồng Giải thưởng phải làm việc thật nghiêm túc, khách quan và sáng suốt lựa chọn được những ứng viên xứng đang nhất, để trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa này, với một sự trân quý nhất dành cho nhà khoa học định hướng ứng dụng, để Giải thưởng Trần Đại Nghĩa thực sự trở thành một giải thưởng uy tín không chỉ đối với giới khoa học trong nước, mà còn có thể khích lệ cả những nhà khoa học nước ngoài, nhưng có công trình nghiên cứu được tổ chức triển khai, áp dụng tại Việt Nam".
Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng, GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đánh giá cao chất lượng các công trình đăng ký xét thưởng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016.
Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng, GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đánh giá cao chất lượng các công trình đăng ký xét thưởng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016.

Trong phiên làm việc, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng của Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016, về tiêu chí xét chọn, về danh sách các Hội đồng khoa học chuyên ngành, về cơ cấu Giải thưởng... Dự kiến các Hội đồng khoa học chuyên ngành sẽ bắt đầu làm việc trong tháng 7, bắt đầu thẩm định và phản biện các công trình khoa học. Trong vòng 15 ngày sau khi Hội đồng khoa học chuyên ngành đưa danh sách ứng cử viên được chọn lên, Hội đồng Giải thưởng sẽ họp phiên thứ hai để xác định chủ nhân của Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2016. Lễ Trao Giải dự kiến được tổ chức vào ngày 13/9/2016, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Thiếu tướng.GS.VS. Trần Đại Nghĩa./.