Theo Liên Hợp Quốc, 31 địa danh du lịch trên thế giới có nguy cơ bị ảnh hưởng hoặc biến mất mãi mãi do mực nước biển dâng cao, thời tiết khắc nghiệt và tác động của biến đổi khí hậu.

Ngoài phố cổ Hội An của Việt Nam, các di sản thế giới gồm cả tự nhiên và nhân tạo như Các bức tượng trên đảo Phục Sinh, thành phố cảng Cartagena của Colombia, quần đảo Galápagos… cũng nằm trong danh sách mới nhất mà Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ biến đổi khí hậu.

Ở Mỹ, báo cáo cũng chỉ ra rằng tượng Nữ thần tự do đang bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao và các siêu bão. Vườn Quốc gia Uganda Bwindi Impenetrable, Yellowstone ở Mỹ có thể sẽ bị biến đổi chỉ trong một vài thập kỷ bởi tình trạng cháy rừng xảy ra thường xuyên và tuyết rơi ít hơn do mùa đông ấm hơn và ngắn hơn.

lien-hop-quoc-canh-bao-hoi-an-nguy-co-bien-doi-khi-hau

Du lịch là một trong những ngành lớn nhất và có tốc độ phát triển nhanh nhất, tạo ra 9% GDP của thế giới và cung cấp một lượng lớn việc làm. Ảnh: Michael Turtle.

Bãi đá cổ Stonehenge ở Anh đang bị đe dọa không chỉ bởi các cơn bão và lũ lụt, mà còn do tình trạng bùng nổ về số lượng của các loài động vật do mùa đông đang dần ấm lên. Chúng đào hang với số lượng lớn rất có thể ảnh hưởng đến các di tích cổ. Venice hay các rạn san hô ở New Caledonia và Palau cũng đang phải chống chọi với hiện tượng mực nước dâng cao và El Nino.

Đây sẽ là một tương lai đáng lo ngại cho ngành du lịch. Nó sẽ dẫn tới sự thâm hụt đáng kể trong thu nhập của mỗi quốc gia, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, chẳng hạn như Nepal và Uganda, sẽ rất khó khăn bởi thu nhập của họ phụ thuộc rất nhiều vào du lịch so với các nước phát triển như Anh và Mỹ.

Các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên để "làm chậm" quá trình biến đổi sẽ xảy ra là nên hạn chế sử dụng và phụ thuộc vào các nguyên liệu hóa thạch như: than, dầu và khí thải ra các khí nhà kính vào bầu khí quyển khiến hành tinh ấm lên.