Chiều ngày 01/02, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chính thức khai trương hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel. Đây là công nghệ do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Israel (Bộ Ngoại giao – MACHAV) tài trợ.

Trong các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Israel, cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế, Bộ Ngoại giao Israel đã khởi xướng một gói tài trợ đặc biệt cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cụ thể, Học viện là đơn vị thực hiện dự án thí điểm đầu tiên ở Việt Nam nhận gói tài trợ này cùng một mô hình hệ thống tưới nhỏ giọt tự động công nghệ Israel được lắp đặt tại nhà lưới có diện tích 250m2 thuộc Khoa Nông học.

 Các đại biểu cắt băng khánh thành Hệ thống thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel.
Các đại biểu cắt băng khánh thành Hệ thống thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Hoàng Văn Thắng chia sẻ, Israel là quốc gia có nguồn nước khan hiếm nhưng nền nông nghiệp rất phát triển. Công nghệ sử dụng trong nông nghiệp của Israel là những công nghệ giá trị cao, là giải pháp cho một nền nông nghiệp tiên tiến. Vì vậy Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ từ nông nghiệp Israel.

Được biết, hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel là mô hình Hệ thống tưới đã được lập trình nên có thể tự động hóa và tưới nhiều chế độ khác nhau, giúp tiết kiệm nước, có thể kết hợp tưới nước và bón phân ở dạng hòa tan hoàn toàn. Ngoài ra tưới nhỏ giọt sẽ góp phần chặn được sự phát triển của cỏ dại quanh gốc cây và sâu bệnh vì nước tưới chỉ làm ẩm gốc cây; giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận cho người nông dân.

"Hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel được khai trương tại Học viện rất có ý nghĩa cho công tác đào tạo của trường. Đây là nơi mà các em sinh viên, bà con nông dân hay các doanh nghiệp đều có thể đến để thăm quan, học tập mô hình" - Thứ trưởng Thắng nói.

Bà Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết: "Học viện sẽ sử dụng hiệu quả mô hình này trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, trong tương lai gần hiệu quả mô hình này sẽ được chuyển giao nhân rộng đến các địa phương".

Hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ Israel.

Ông Nadav Eshcar - Đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết, ngoài mục đích xây dựng mô hình trình diễn tưới nhỏ giọt và bón phân tự động ứng dụng hoàn toàn công nghệ hiện đại của Israel giúp các sinh viên chuyên ngành nông nghiệp có điều kiện tiếp cận và thực hành trực tiếp trên những mô hình và phương thức đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời dự án còn hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại, đóng góp cho việc hợp tác trong học thuật giữa hai quốc gia.

Theo ông, Nadav Eshcar hiện nay Việt Nam đang đối mặt với biến đổi khí hậu làm cho nguồn nước ngày càng khan hiếm, việc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt này sẽ làm tối thiểu hóa tình trạng thiếu nước và đồng thời sử dụng nước một cách hiệu quả hơn. Hệ thống này không chỉ giúp các thầy cô, các học sinh tiếp cận công nghệ mới mà sẽ là mô hình để mở rộng, phát triển rộng hơn ở Việt Nam.

Tại lễ khai trương, ông Yuval Fuchs – Phó tổng Giám đốc, Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Israel (Bộ Ngoại giao – MACHAV) cũng bày tỏ mong muốn các giáo viên, học sinh của Học viện sẽ có cơ hội sang học tập và làm việc tại Israel và cơ quan này sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn Việt Nam.