Tối 10/5, vòng chung kết Cuộc đua số với chủ đề “Xe không người lái” do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Chức vô địch thuộc về đội MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Đại Dương,Chủ tịch Tập đoàn FPTTrương Gia Bình cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, giảng viên và sinh viên nhiều trường đại học.

8 nhóm sinh viên tham gia vòng chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam đến từ các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia, Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Lạc Hồng.

Tại vòng này, các đội thi cần sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phạm Đại Dương cho rằng: "Cuộc thi thực sự là một sáng kiến rất hay trong giai đoạn chúng ta đang nói nhiều về cách mạng 4.0, đặc biêt Chính phủ đang rất quan tâm đến việc làm thế nào để tận dụng cơ hội phát triển kinh tế đất nước trong cuộc cách mạng này. Những cuộc thi như vậy với công nghệ mà các bạn đang tạo ra sẽ được ứng dụng rất mạnh trong thời gian tới".

Ông Trương Gia Bình nhận định: “Việt Nam đang được coi là nguồn cung nhân lực công nghệ trẻ cho cuộc cách mạng 4.0. Các bạn có một sứ mệnh to lớn - tiên phong đưa Việt Nam bắt kịp thế giới và không bỏ lỡ cuộc cách mạng này. Tôi tin rằng bằng kinh nghiệm và những kiến thức tích lũy được từ hôm nay, bằng ý chí, sự đam mê và quyết tâm, các bạn là lực lượng nòng cốt, tiên phong tham gia chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu, góp phần giúp Việt Nam có vị trí xứng đáng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - vì một Việt Nam thịnh vượng”.


Đội MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự trình diễn mô hình xe không người lái.

Các đội sẽ phải trải qua 2 vòng thi. Ở vòng đầu, 8 đội bốc thăm để chia thành 4 cặp thi đấu. Mỗi cặp sẽ thi đấu một lượt trên hai đường đua độc lập. 4 đội có số điểm cao nhất (được tính dựa trên thời gian ngắn nhất để hoàn thành một vòng đua hoàn chỉnh) được chọn vào vòng sau - nơi họ tiếp tục thi đấu theo cặp và loại trực tiếp, chọn ra 2 đội bước vào trận chung kết.

Trải qua các phần thi gay cấn và quyết liệt, Ban tổ chức đã tìm ra nhà vô địch là đội MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự. Giải Nhì thuộc về đội CDIO - Đại học Bách khoa TPHCM. Các đội Alpha One - Đại học FPT và Đội LHU Racer 304 - ĐH Lạc Hồng nhận giải Ba.

 Thứ trưởng Phạm Đại Dương và ông Trương Gia Bình trao giải nhất cho đội thắng cuộc.
Thứ trưởng Phạm Đại Dương và ông Trương Gia Bình trao giải nhất cho đội MTA Racer.

Qua các màn thể hiện trên sân khấu, xe của đội MTA Racer có khả năng chạy mượt, xử lý vật cản tinh tế bằng cách giảm tốc, tránh mà không hề lẹm vào vạch làn đường.

Cuộc thi diễn ra từ tháng 11/2016, dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 700 triệu đồng. Giải Nhất có trị giá 450 triệu đồng (gồm một chuyến trải nghiệm 7 ngày tại Mỹ cho các thành viên đội thi và 3 laptop); giải Nhì trị giá 30 triệu đồng; giải Ba trị giá 20 triệu đồng mỗi giải.

Ngoài ra còn có 8 giải thưởng cho các đội giành giải nhất vòng sơ loại, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng. Trường có đội thi đạt giải nhất sẽ nhận được 50 triệu đồng tiền mặt. Mỗi thành viên tham dự trận chung kết sẽ nhận được tài khoản đi xe của Uber trị giá 1 triệu đồng.