Năm học 2015-2016 đã có 82 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh khối THCS và THPT của TP Hà Nội được lựa chọn tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố ở nhiều lĩnh vực: Năng lượng, Vi sinh, Môi trường, Sức khỏe….

Sáng 23-12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã tổ chức khai mạc cuộc thi "Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội năm học 2015-2016".

Năm nay, cuộc thi có 82 đề tài của 160 học sinh được lựa chọn tham dự. Các đề tài thuộc 14 lĩnh vực: Hệ thống nhúng, Hóa học, Hóa sinh, Khoa học động vật, Khoa học thực vật, Khoa học vật liệu, Khoa học xã hội và hành vi, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Năng lượng Hóa học, Năng lượng vật lý, Vật lý và thiên văn học, Vi sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe.

Nhiều đề tài xã hội gần gũi và có nhiều ý nghĩa trong đời sống đã được các em học sinh nghiên cứu như: Chế tạo thiết bị cảnh báo cháy rừng, lũ quét (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam); Đuổi muỗi trong nhà bằng một số thảo dược (Trường THCS Lương Mỹ); hệ thống thiết bị thông minh trong nhà vệ sinh (Trường THPT Kim Liên).

 82 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh khối THCS và THPT của TP Hà Nội được lựa chọn tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố.
82 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh khối THCS và THPT của TP Hà Nội được lựa chọn tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố.

Nhiều đề tài gắn liền với nông nghiệp cũng được các em quan tâm: Nuôi các rô phi đơn tính ở ao đất (Trường THCS Phương Tú - Ứng Hòa); Sản xuất cám viên cho vịt từ ốc bươu vàng (Trường THCS An Mỹ); Máy gieo hạt đa năng (Trường THCS Yên Sơn)…

Đáng chú ý, các em đã đem đến cuộc thi nhiều đề tài phong phú về môi trường và năng lượng như: Ô nhiễm nước và chất lượng nguồn nước (Trường THCS Ái Mộ); Thử nghiệm trồng cỏ Vetiver làm sạch sông, hồ nội đô Hà Nội (Trường THPT Việt Đức); Nghiên cứu mô hình chuyển hóa rác thải sinh hoạt gia đình thành phân bón hữu cơ (Trường THPT Chu Văn An); Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Plasma áp suất khí quyển vào xử lý Methylene blue trong nước thải thuốc nhuộm (Trường THPT Hà Nội - Amsterdam)…

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Điều ấn tượng của cuộc thi năm nay là số lượng đề tài của học sinh THCS đã tăng gần gấp hai lần so với năm trước với 32 đề tài tham dự. Nhiều trường ở các huyện còn khó khăn trong điều kiện học tập, nghiên cứu cũng có đề tài tham dự. Với sự tham gia tích cực, chủ động của học sinh trên địa bàn, Hà Nội là đơn vị có thành tích cao trong những lần dự thi quốc tế.

PGS.TS Đặng Văn Nghĩa, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đại diện Ban giám khảo cuộc thi cho biết: Qua mỗi năm, học sinh làm nghiên cứu khoa học ngày càng tự tin hơn, biết tìm hiểu vấn đề, nghiên cứu, sáng tạo và có nhiều dự án độc đáo, phong phú, có ý nghĩa ứng dụng trong cuộc sống. “Có thể sẽ có những đề tài đạt giải cao và những đề tài không đạt giải nhưng điều quan trọng là các em sẽ luôn là những con người biết tìm tòi, sáng tạo không ngừng” – ông nhấn mạnh về ý nghĩa của cuộc thi.

Các đề tài dự thi của thí sinh hiện đang được trưng bày tại gian trưng bày Trường THPT Chu Văn An. Ban giám khảo sẽ chấm và công bố giải vào ngày 23-12.