Năm nay là năm đầu tiên cuộc thi “Khoa học ứng dụng 2017” tại Việt Nam, nhưng đã thu hút hơn 300 em học sinh, 120 đội thi đến từ 56 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM

Sở giáo dục và đào tạo TPHCM phối hợp cùng Công ty cổ phần Việt Tinh Anh - nhãn hàng LEGO Education và kênh truyền hình HTV3 tổ chức cuộc thi “Khoa học ứng dụng 2017”.

Đây là sân chơi dành riêng cho các em độ tuổi tiểu học (từ 6 - 11 tuổi) đam mê khoa học vui WEDO. Cuộc thi tạo cơ hội cho các em giao lưu, thi đấu đồng thời tuyển chọn đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi First Lego League châu Á Thái Bình Dương vào tháng 7 này tại Sydney (Úc).

Năm nay là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức tại Việt Nam, nhưng đã thu hút hơn 300 em học sinh, 120 đội thi đến từ 56 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM theo 2 bảng chính:

Thể loại thi đấu bảng thông thường (A): với chủ đề giải cứu gấu bắc cực. Không nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi quốc tế, các đội thi đấu trên sa bàn: bảng A1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Bảng A2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

Thể loại thi đấu bảng mở rộng (B): với chủ đề tìm hiểu động vật quanh em. Nằm trong khuôn khổ giải đấu đi thi quốc tế. Các đội trưng bày và thuyết trình (theo thứ tự bốc thăm): bảng B1: học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Bảng B2: học sinh từ lớp 4 đến lớp 5.

Mỗi đội dự thi gồm 2 - 3 thành viên. Đội tham dự yêu cầu có kỹ năng thiết kế, lắp ráp và lập trình robot bằng bộ công cụ LEGO Education WeDo 2.0 và WeDo 1.0, để nghiên cứu, và tìm ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến các tình huống thực tiễn do BTC đưa ra.

20170530_125236

Chương trình S.T.E.M đã trở thành xu hướng giáo dục quốc tế, được đưa vào chương trình giảng dạy các nước trên thế giới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Khoa học vui WEDO là phương pháp học tập liên môn S.T.E.M bao gồm khoa học (science), công nghệ (technology), kỹ thuật (engineering), toán học (math) dành cho độ tuổi tiểu học bằng cách sử dụng bộ công cụ khoa học vui WEDO 2.0 vào lớp học, giúp các em vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn thông qua việc lắp ráp và vận hành Robot một cách sáng tạo và vui nhộn.

20170530_122227

Cùng với sự phát triển giáo dục S.T.E.M tại Việt Nam, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM phối hợp cùng Công ty cổ phần Việt Tinh Anh – nhãn hàng LEGO Education và Công ty cổ phần Purpose Media – kênh truyền hình HTV3 đồng tổ chức kỳ thi Khoa học Ứng dụng 2017. Ngoài ra, kỳ thi còn được sự ủng hộ từ các đơn vị tài trợ như Khu vui chơi – giải trí Vietopia, Công ty CP Sữa Quốc Tế IDP – nhãn hàng sữa Kun, Trung tâm toán tư duy Hoa Kỳ Mathnasium và Công ty TNHH Lavie.

20170530_124927

Kỳ thi First LEGO League (FLL) là sự kiện toàn cầu về Khoa học, kỹ thuật dành cho các em học sinh. Tính đến 2017, kỳ thi đã thu hút hơn 32,600 đội thi, hơn 350,000 học sinh đến từ 80 quốc gia trên thế giới. Ngoài kỳ thi quốc tế được tổ chức vào tháng 4 hàng năm tại Mỹ, FLL còn được tổ chức theo khu vực. Năm 2017, kỳ thi Khoa học ứng dụng tìm kiếm những tài năng nhí xuất sắc nhất để tham dự First LEGO League Châu Á Thái Bình Dương được tổ chức tại Sydney – Úc.

Đây là dịp để thiếu nhi các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thể hiện năng lực sáng tạo, nghiên cứu và đưa ra giải pháp cho những vấn đề mà các nhà khoa học đang phải đối mặt, thông qua việc xây dựng mô hình, thuyết trình về chủ đề thực tiễn được đưa ra làm đề bài hàng năm.