Mô hình "Ngôi nhà thông minh" vừa nhận được giải đặc biệt cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi động Thủ đô năm 2016.

Buổi lễ Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô năm 2016 diễn ra chiều 29/6 tại Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô năm 2016 đã nhận được trên 900 bài dự thi. Trong đó số lượng sản phẩm dự thi cấp thành phố năm 2016 lên đến trên 300 sản phẩm, với rất nhiều bài dự thi có chất lượng. Nhiều trong số đó là những công trình, sản phẩm trí tuệ có giá trị, thể hiện sự đam mê, óc sáng tạo và khát khao làm chủ khoa học của các em học sinh.

Các bài dự thi tập trung vào 5 lĩnh vực sáng tạo: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Trung Chính - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi nhận định: "Kết quả cuộc thi năm 2016 tiếp tục chứng minh sức sáng tạo không giới hạn của các em ở mọi lứa tuổi. Có em mới chỉ học lớp 1, lớp 2 cũng tham dự giải. Trong đó có nhiều học sinh còn thể hiện khả năng lập trình phần mềm tin học có chất lượng. Các em học sinh nữ thể hiện khá rõ góc nhìn cuộc sống qua sản phẩm dự thi là mô hình dụng cụ sinh hoạt trong gia đình. Còn nhiều học sinh nam thể hiện ưu điểm khi chế tạo được những sản phẩm robot hiện đại".

Ban tổ chức đã trao giải cho 61 công trình, sản phẩm với 01 giải đặc biệt, 05 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 30 giải khuyến khích. Giải đặc biệt thuộc lĩnh vực Đồ dùng học tập của 2 học sinh đến từ Lớp 6A3 và Lớp 9A5 trường THCS Nguyễn Du, Sóc Sơn, Hà Nội là Ngô Gia Minh Ánh và Phùng Phương Nam với đề tài: Mô hình "Ngôi nhà thông minh"

Tại lễ trao giải, em Ngô Gia Minh Ánh - tác giả nhận giải đặc biệt, chia sẻ về ý tưởng của đề tài của mình đó là trong một lần đi chơi công viên nước Hồ tây cùng gia đình em phát hiện ra rằng, được vui chơi với nước không chỉ mang đến cho trẻ nhỏ mà cả người lớn những niềm vui thích, đam mê bởi các trò chơi với nước mà còn có thể hiểu thêm về tác dụng của nước đối với cuộc sống con người... Không muốn các em nhỏ trở thành "những trẻ em trong nhà kính" hay bị "lập trình" vì chỉ biết đến máy tính và truyện tranh. Lúc này trong đầu nhóm của Minh Ánh lóe sáng ý tưởng về ngôi nhà thông minh. Sau khi hoàn thiện mô hình, nhóm đề xuất với cô giáo xin được thử nghiệm và đã cho kết quả rất tốt, được nhiều người ủng hộ.

Trải qua 11 lần tổ chức, cuộc thi cũng đã khẳng định được tính thiết thực, hiệu quả, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các bạn trẻ từ 6 đến 19 tuổi trên khắp mọi miền tổ quốc. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích, hấp dẫn đối với các em học sinh.

Một số hình ảnh tạiCuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Thành phố Hà Nội năm 2016:
Ông Nguyễn Trung Chính - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội trao giải đặc biệt thuộc lĩnh vực Đồ dùng học tập cho 2 học sinh đến từ Lớp 6A3 và Lớp 9A5 trường THCS Nguyễn Du, Sóc Sơn, Hà Nội là Ngô Gia Minh Ánh và Phùng Phương Nam với đề tài: Mô hình "Ngôi nhà thông minh"

Nhóm các thí sinh giành giải nhất của cuộc thi
Nhóm các thí sinh giành giải nhì của cuộc thi.
Nhóm các thí sinh giành giải ba.
Nhóm các thí sinh giành giải khuyến khích.