Sau nhiều tháng khảo sát, các chuyên gia thuộc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố kết quả nghiên cứu về "nghĩa địa" san hô hóa thạch có niên đại lên đến 6.000 năm ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Di sản địa chất độc đáo này ở thôn Đông, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, có niên đại khoảng 5.000 đến 6.000 năm. Khu vực này trải rộng trên diện tích 20.000 m2 gần với vách đá trầm tích núi lửa kỳ vĩ Hang Cau.

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng việc phát hiện di sản “nghĩa địa” san hô hóa thạch hình cối xay ở huyện đảo Lý Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt khoa học.

“Cơ quan chức năng cần thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ phục vụ nghiên cứu; đồng thời tìm giải pháp khả thi để khai thác, phát huy giá trị di tích phục vụ phát triển du lịch tại địa phương”, ông Căng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu huyện Lý Sơn khẩn trương khoanh vùng bảo vệ, ngăn chặn các hoạt động con người có thể xâm hại đến di sản, trong đó tạm dừng thi công mọi công trình trong khu vực di sản địa chất này.

Thời gian tới, Quảng Ngãi mời các chuyên gia Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tiếp tục nghiên cứu sâu khu vực phát hiện di sản, vừa củng cố hồ sơ trình UNESCO vừa tư vấn giúp tỉnh có biện pháp bảo vệ, phát huy giá trị.

Trước đó, tháng 8/2017, các chuyên gia Viện địa chất – Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam công bố kết quả khảo sát, nghiên cứu về 10 miệng núi lửa còn nguyên vẹn ở huyện đảo Lý Sơn. Trong đó, sáu miệng núi lửa ở đảo Lớn, một miệng ở đảo Bé, ba miệng núi lửa ngầm dưới mặt biển.

Liên quan đến sự việc này, Tiến sĩ Ngô Quang Toàn – Tổng hội Địa chất Việt Nam – nhận định: “Đây là di chỉ cổ sinh quá độc đáo, chưa từng tìm thấy tại bất kỳ vùng biển nào ở Việt Nam. Tôi đã đi rất nhiều địa điểm cổ sinh nổi tiếng trên thế giới cũng chưa từng thấy dạng hóa thạch này”.

TS Toàn cho biết thêm ngày 18/1, nhóm nghiên cứu phát hiện ở phía đông bắc đảo Lý Sơn, giáp với di chỉ địa chất Hang Câu có một vệt san hô hóa thạch dài 400m đến tận cột mốc chủ quyền Lý Sơn. Đến gần, nhóm nghiên cứu bất ngờ phát hiện hiện tượng thiên nhiên độc đáo là một “nghĩa địa” hóa thạch san hô hình cối xay nằm khắp nơi. Một số bị đào bới.

“Khảo sát sơ bộ cho thấy nghĩa địa hóa thạch san hô này phân bố ven bờ biển trên chiều dài khoảng 400m rộng 50m, kích thước mỗi hóa thạch hơn 2m.

Theo đánh giá ban đầu, những hóa thạch san hô này được hình thành vào khoảng 5.000-6.000 năm trước. Đây là điểm di sản tuyệt đẹp có giá trị về mặt thưởng lãm, tham quan du lịch và nghiên cứu khoa học” – TS Toàn nói.