Sáng nay (1/8), hệ thống thông tin điện tử tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã trở lại hoạt động bình thường sau vụ tin tặc tấn công hôm 29/7 vừa qua.

Chiều 29/7, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và CHKQT Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Điều đó khiến khách hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử nhằm ngăn chặn việc tiếp tục bị hacker tấn công.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Sân bay Nội Bài đã trở lại hoạt động bình thường. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Đồng thời, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) Bộ Công an và PC45, Công an thành phố Hà Nội đã cùng nhau vào cuộc để điều tra vụ việc này.

Theo tiết lộ Vietnam Airlines (VNA), đến sáng nay (1/8), các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) chính của VNA đã hoàn tất quá trình kiểm tra và trở lại hoạt động bình thường. Thông tin này cũng được Cục Hàng không Việt Nam chính thức xác nhận.

Để khắc phục sự cố này, VNA đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh Mạng (Bộ Công an), Cục an toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (Bộ Thông tin và Truyền thông), Viettel, FPT và các đối tác khác để giành quyền kiểm soát, khôi phục và khởi động lại các chương trình bị tấn công cũng như kiểm tra, rà soát các chương trình CNTT khác để đảm bảo an toàn.

Song song với đó, Vietnam Airlines cũng phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khôi phục các máy tính tại quầy làm thủ tục ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất.