TP. HCM là thành phố duy nhất trên toàn thế giới có đến 2 dự án vào chung kết tại giải thưởng toàn cầu Sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em – CFCI Inspire Awards. Và đại diện đặc biệt là cô gái nhỏ khiếm thị Bùi Thị Hậu với câu nói truyền cảm hứng: “Khiếm thị không phải là bất hạnh, chỉ là một chút bất tiện trong cuộc sống thôi”.

.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em quốc tế (Child- Friendly Cities Summit) do UNICEF và thành phố Cologne tổ chức lần đầu tiên tại Cologne, Đức từ ngày 15-18 / 10/2019, sáng kiến CITY Children Innovate của Việt Nam đã chiến thắng ở hạng mục Meaningful child participation – Dự án ý nghĩa do trẻ em kiến tạo.

Tại giải thưởng này, đã có 227 hồ sơ đến từ 35 quốc gia tham gia dự thi thuộc 6 hạng mục. Trong 20 dự án vào vòng chung kết đã có 7 dự án được trao giải, 31000 lượt vote trên toàn cầu. TP. HCM là thành phố duy nhất có 2 dự án vào chung kết.

Tham gia cùng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này, em Bùi Thị Hậu (thuộc dự án Proud of Life trong chương trình GenU do SIHUB và UNICEF Việt Nam tổ chức năm 2018), đã chia sẻ tại Tọa đàm Thành phố không rào cản rằng “với một người trẻ khuyết tật, một thành phố thân thiện với trẻ em là nơi mà trẻ khuyết tật và không khuyết tật đều có điều kiện như nhau, được học, được chơi và đươc làm điều mình muốn”. Hậu đã chia sẻ về dự án Proud of life mà em tham gia trong chương trình Thế hệ không giới hạn và cho biết mục đích em tham gia dự án này là nhằm nâng cao cơ hội trải nghiệm và học tập môn sinh vật cho học sinh khiếm thị.

Một thành viên khác của đoàn Việt Nam là em Cao Thanh Hiếu (14 tuổi, Chủ tịch Hội đồng trẻ em, một chương trình thuộc Sáng kiến Thành phố thân thiện với trẻ em, của UNICEF kết hợp với Thành Đoàn). Hiếu đã trình bày về trải nghiệm khi tham gia khóa học nhiếp ảnh dành cho trẻ em do SIHUB và UNICEF Việt Nam tổ chức rằng trẻ em có cơ hội nêu tiếng nói, mối quan tâm, mong muốn của mình đối với các vấn đề liên quan đến sự phát triển của thành phố. Ảnh do chính các em chụp tại khóa học nhiếp ảnh này cũng được triển lãm tại không gian của Hội nghị.

Đại diện cho Không gian sáng tạo dành cho giới trẻ (Chương trình hợp tác của SIHUB và UNICEF Việt Nam), chị Nguyễn Mai Hân đã tham gia trình bày ở tọa đàm “Thành phố thân thiện với trẻ em trong bối cảnh khí hậu biến đổi” và chia sẻ về các sáng kiến của thanh thiếu niên thuộc dự án Câu lạc bộ sáng tạo xã hội giúp cộng đồng của các em cải thiện vấn đề ô nhiểm không khí.

Ngoài ra, chị Phi Vân – Chủ tịch Hội đồng cố vấn của SIHUB cũng tham gia trình bày ở hai tọa đàm về “Vai trò của khối tư nhân trong quá trình xây dựng Thành phố thân thiện với trẻ em” và “Đô thị thông minh: Kỹ thuật số hóa và Đổi mới sáng tạo” để giới thiệu về dự án Children Innovate – một dự án hợp tác giữa SIHUB, UNICEF Việt Nam và ARRKI Việt Nam.

Hơn 550 thị trưởng, lãnh đạo địa phương, chuyên gia kỹ thuật, trẻ em và thanh thiếu niên từ hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới đã tham gia sự kiện này với mục đích chung tay thảo luận về cách làm cho các thành phố và cộng đồng của họ trở thành một nơi tốt hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên. Hội nghị thượng đỉnh được xem như là một tín hiệu gửi đến thế giới để tạo ra các thành phố và cộng đồng thân thiện với trẻ em.