Hàng loạt tài khoản Facebook hot mất “sub ảo”; Nhật Bản trình làng xe buýt không người lái; Trung Quốc thay vé tham quan bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt... là những tin khoa học công nghệ nổi bật sáng 21/11.

Dịch vụ ngân hàng số có mặt tại Hà Nội

Dịch vụ ngân hàng số Timo đã chính thức có mặt tại Hà Nội từ ngày 19/11. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản Timo là có thể sở hữu 3 loại tài khoản nhỏ được cài đặt sẵn trong ứng dụng gồm: Spend Account (tài khoản chi tiêu hàng ngày), Goal Save (tài khoản tiết kiệm mục tiêu), và Term Deposit (tài khoản tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn). Tất cả tính năng ngân hàng thiết yếu đều được hợp nhất trong một tài khoản. Sau Hà Nội, Timo đang dự kiến mở rộng ra thành phố Đà Nẵng và các thành phố lớn khác. (XEM THÊM)

Họp báo chia sẻ thông tin về dịch vụ ngân hàng số Timo tại Hà Nội.

Hàng loạt tài khoản Facebook hot mất “sub ảo”

Cuối tuần qua, người dùng Facebook Việt Nam xôn xao thông tin nhiều tài khoản “hot” bị mất hoàn toàn các lượt theo dõi (sub) ảo. Khác với “sub thật” - chỉ những người nhấn “theo dõi” thực sự trên trang cá nhân của một người nào đó, “sub ảo” được tạo ra do bot hoặc qua danh sách (list to follow). Số sub ảo này không có tác dụng gì thật sự ngoài việc “khoe mẽ”, còn sub thật có thể nhìn thấy thông tin mà người họ theo dõi chia sẻ. Đi kèm với “tăng sub” là “auto like” status, ảnh… Tuy nhiên, Facebook mới thực hiện thay đổi giúp chặn thao tác like qua API, đồng nghĩa với việc các “sub ảo” cũng bị quét sạch. (XEM THÊM)

 Một người dùng báo cáo tình trạng bị mất sub ảo.

Nhật Bản trình làng xe buýt không người lái

Robot Shuttle là mẫu xe buýt chạy bằng điện không người lái mà Tập đoàn công nghệ DeNA, Nhật Bản vừa giới thiệu. Mẫu xe này vừa hoàn thành các cuộc thử nghiệm đầu tiên trên các tuyến đường công cộng ở Nhật trong tuần qua, với việc chở 6 người di chuyển an toàn trên quãng đường dài 400 mét với tốc độ 10km/h dọc hồ Tazawa ở Semboku, quận Akita. DeNA còn kết hợp với nhà mạng NTT Docomo dùng Robot Shuttle để thử nghiệm công nghệ 5G mới. Theo tờ Japan Times, chính quyền địa phương đang hy vọng đưa hình thức vận tải công cộng tự động này tới các khu vực nông thôn, nhỏ hơn ở Nhật. (XEM THÊM)

Mẫu xe không người lái vừa được giới thiệu.

Phát hiện sinh vật bí ẩn giống người tuyết ở Nga

Camera hành trình trên ô tô của một nhóm du khách đã ghi lại hình ảnh sinh vật giống người tuyết huyền thoại khi đi qua núi Ural (Nga) - một khu vực hoang vắng phủ đầy tuyết trắng. Hình ảnh trong đoạn clip cho thấy một sinh vật kỳ lạ ẩn nấp phía xa trên con đường tuyết rơi dày. Mặc dù lái xe Vadim Gilmanov cho rằng có thể đây là một trò đùa của ai đó, khó giải thích được ai có khả năng dựng nên trò đùa này ở nơi hoang vắng, tuyết phủ dày đặc vào lúc nửa đêm. Những người sống ở khu vực này cũng từng kể về sự xuất hiện của một sinh vật to lớn, thân mình đầy lông rất giống với người tuyết Yeti huyền thoại. (XEM THÊM)

Sinh vật to lớn di chuyển giống người bất ngờ xuất hiện tại
vùng núi phủ tuyết hẻo lánh ở Nga.

Trung Quốc thay vé tham quan bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty công nghệ Baidu bắt đầu thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt ở Wuzhen, Trung Quốc. Khi du khách đến thị trấn, ảnh chân dung của họ được chụp lại và tải lên cơ sở dữ liệu. Máy tính bảng gắn trên cổng ra vào của mỗi khu vực nhất định sẽ quay hình người vào cổng rồi gửi đến kho dữ liệu. Trí thông minh nhân tạo sẽ nhận diện du khách và quyết định người đó có được phép vào cửa hay không. Toàn bộ quá trình diễn ra trong 0,6 giây với tỷ lệ chính xác là 99,77%. Công nghệ này giúp rút ngắn thời gian chờ và tăng sự thuận tiện cho du khách. (XEM THÊM)

Thị trấn Wuzhen, Trung Quốc thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt thay vé vào cổng.

Phát hiện cây hóa thạch dài 56m phá kỷ lục thế giới

Một công viên sinh thái ở tây bắc Trung Quốc đang hy vọng thân cây hóa thạch dài 56m vừa phát hiện sẽ được sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận. Phần gỗ hóa thạch này được tìm thấy tại Vườn quốc gia Tân Cương cổ đại, dự kiến sẽ vượt qua kỷ lục hiện nay của cây hóa thạch dài 38m cũng được khai quật ở Tân Cương. Gỗ hóa thạch hình thành từ cây đã chết sau khi bị chôn vùi dưới trầm tích và nhờ đó không bị phân hủy. Thành phần hữu cơ của cây dần được thay thế bằng các khoáng chất sau hàng trăm triệu năm. Nhiều mảnh gỗ hóa thạch đã được tìm thấy ở Tân Cương. (XEM THÊM)

Phần gỗ hóa thạch được tìm thấy tại Vườn quốc gia Tân Cương Cổ đại.

Microsoft và HP hợp tác phát triển smartphone chạy Windows 10

HP dự tính trong năm 2017 sẽ tung ra một mẫu phablet (smartphone lai tablet) chạy Windows 10 có tên gọi HP Elite X3. Sản phẩm này sẽ được tích hợp tính năng Continuum, cho phép người dùng kết nối điện thoại Windows 10 Mobile vào một dock, sau đó kết nối dock với bàn phím và chuột để sử dụng điện thoại như một chiếc máy tính Windows 10. Với HP Elite X3, người dùng có thể chạy ứng dụng Universal trong môi trường máy tính để bàn trên một màn hình lớn. Về lý thuyết, nó sẽ rất có lợi cho người dùng mà đặc biệt là phân khúc doanh nghiệp, vốn là mục tiêu mà Microsoft đang muốn hướng đến. Theo thông tin từ trang WindowsArea.de, sản phẩm sẽ được ra mắt vào tháng 2/2017. (XEM THÊM)

Microsoft được cho là muốn hợp tác với HP để phát triển smartphone chạy Windows 10.