Doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cần đầu tư công nghệ, kỹ thuật mới để nâng cao, chất lượng, tăng số lượng sản phẩm. Đồng thời, có thể hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc để có thể giảm bớt nhập siêu trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Đó là chia sẻ của ông Paik Un Gyu – Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc tại buổi thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên (Minh Nguyên) ngày 3/2, tại TPHCM.


Bộ trưởng
Bộ trưởngPaik Un Gyu(bên trái) làm việc với đại diện Công ty Minh Nguyên

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Paik Un Gyu cho biết, Chính phủ Hàn Quốc rất chú trọng đến đối tác ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc mong muốn có kim ngạch giao thương giữa hai chiều Hàn Quốc – Đông Nam Á đạt đến 200 tỷ USD. Trong đó, mục tiêu với Việt Nam đến năm 2020 là 100 tỷ USD, chiếm một nửa số lượng nói trên. Để đạt được mua tiêu này, theo ông Paik Un Gyu, cần phải nỗ lực nhiều hơn trong việc giao lưu và hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Ông Paik Un Gyu cũng cho rằng, các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cần nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp khác của Hàn Quốc như Samsung, LG để giảm bớt nhập siêu trong ngành này.

Bộ trưởng Ung Yu Paik tham quan nhà máy sản xuất của Công ty Minh Nguyên
Bộ trưởngPaik Un Gyutham quan nhà máy sản xuất của Công ty Minh Nguyên

Được biết, Công ty Minh Nguyên được thành lập từ 11/2015 với số vốn đầu tư là 80 triệu USD. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm linh kiện nhựa và khuôn mẫu chất lượng cao. Năm 2016, Minh Nguyên trở thành nhà cung cấp nội địa đầu tiên tại Việt Nam của Công ty Samsung Electronics HCM EC Compelex. Đến nay, Minh Nguyên đã nhận sản xuất 269 khuôn linh kiện về máy hút bụi, tủ lạnh, máy giặt của Samsung. Sản phẩm của Minh Nguyên hiện tại không chỉ xuất cho Samsung tại Việt Nam, mà còn xuất khẩu sang nhà máy của Samsung đặt tại Mỹ.

Ông Châu Phước – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Minh Nguyên cho biết, ngoài các dòng sản phẩm nói trên, hiện Minh Nguyên đang đầu tư vào sản phẩm ti vi với việc đầu tư các máy ép cỡ lớn. Đồng thời, Minh Nguyên cũng cũng bổ sung những thiết bị phụ trợ phục vụ cho sản xuất khối sản phẩm ti vi như hệ thống cấp nhựa tự động, lọc nước sạch,… Dự kiến trong quý I/2018, Minh Nguyên sẽ nhận các khuôn của sản phẩm ti vi kích thước 75 inch và 82 inch. Năm 2017, doanh thu của Minh Nguyên từ Samsung Việt Nam đạt gần 6 triệu USD.

“Tôi hy vọng Công ty Minh Nguyên liên tục nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật mới vào sản xuất các sản phẩm có chất lượng cung cấp cho đối tác. Nếu trong quá trình hoạt động, Công ty có vấn đề gì cần hỗ trợ, bất cứ lúc nào Công ty có thể liên hệ với Chính phủ Hàn Quốc, các bộ ngành, doanh nghiệp có liên quan để được giúp đỡ” – Bộ trưởng Paik Un Gyu nói.

Tại buổi làm việc, ông Châu Phước cũng bày tỏ mong muốn được Bộ trưởng Paik hỗ trợ, giới thiệu với các tập đoàn khác của Hàn Quốc để có thể tăng doanh số lên 500 triệu USD trong tương lai.

Theo ông Châu Bá Long – Tổng Giám đốc Công ty Minh Nguyên, Minh Nguyên đang hợp tác với các trường đại học Daegu, Inha của Hàn Quốc và Việt Nam như Bách khoa TPHCM, Sư phạm kỹ thuật TPHCM để đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu, chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm. Công ty cũng thành lập đội ngũ nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau để phát triển thêm các sản phẩm mới trong tương lai.