Chính phủ Hàn Quốc hôm qua thông báo sẽ thu thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập địa phương với các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số.

Hàn Quốc là một trong những nơi có nhiều sàn tiền ảo tư nhân lớn nhất thế giới, với ước tính hơn 2 triệu người sở hữu tiền kỹ thuật số. Thông báo từ Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc hôm qua cho biết đến cuối tháng 3 năm nay, các sàn giao dịch tiền ảo sẽ phải trả thuế thu nhập doanh nghiệp trên lợi nhuận năm ngoái, và cuối tháng 4 phải trả thuế thu nhập địa phương.

Theo luật hiện hành, tất cả công ty tại Hàn Quốc có lợi nhuận trên 20 tỷ won (18,7 triệu USD) sẽ phải trả 22% thuế thu nhập doanh nghiệp và 2,2% thuế thu nhập địa phương.

Bithumb - một trong những sàn giao dịch lớn tại Hàn Quốc, được dự báo trả 60 tỷ won thuế, theo Công ty Chứng khoán Yujin. 7 tháng đầu năm ngoái, sàn này đã thông báo lãi 49,23 tỷ won.

 Bithump là một trong những sàn tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc. Ảnh: Business Korea
Bithump là một trong những sàn tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc. Ảnh: Business Korea

Các sàn lớn khác, như Upbit, Coinone, Korbit và Coinnest không tiết lộ doanh thu, lợi nhuận, nhưng giới quan sát cho biết cơn sốt tiền ảo cũng đã giúp các sàn này kiếm bộn. Nhờ đó, số thuế Chính phủ Hàn Quốc thu về cũng sẽ rất lớn.

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang cố gắng kiềm chế cơn sốt tiền ảo, đồng thời chuẩn bị dự luật cấm các sàn giao dịch. Tháng trước, Hàn Quốc đã cấm mở tài khoản mới và yêu cầu các nhà đầu tư tiền ảo chuyển tên tài khoản về tên thật.

Bitcoin, Ethereum và nhiều loại tiền kỹ thuật số khác đang ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc. Nhiều người dân nước này coi đây là kênh kiếm tiền nhanh, khi giá có thể tăng giảm mạnh trong thời gian ngắn.