“Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tối đa cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để startup Việt tiếp xúc, tìm hiểu thị trường Hàn Quốc".

Đó là chia sẻ của ông Paik Un Gyu – Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc tại buổi thăm và làm việc với Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TPHCM (SIHUB) và giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp của thành phố ngày 2/2.

Tại buổi làm việc, ông Paik Un Gyu đã đánh giá cao những thành quả mà SIHUB đạt được trong vòng hơn một năm qua. Trong đó, ông rất quan tâm đến những chương trình hợp tác đã và đang triển khai giữa SIHUB cùng đối tác Hàn Quốc là Shinhan Future’s Lab. Trong đó, có dự án Runway To The World. Dự án này giúp kết nối hai hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy sự giao thương kinh tế, kết nối thị trường giữa hai quốc gia.

B
Bộ trưởng Paik Un Gyu làm việc tại SIHUB.

Ông Paik Un Gyucho biết, tại Hàn Quốc, việc tạo ra việc làm và khởi nghiệp cũng là một vấn đề quan trọng. Hàn Quốc và Việt Nam có cơ cấu công nghiệp bổ sung hoàn thiện lẫn nhau, sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Theo ông Paik Un Gyu, dự án hợp tác giữa SIHUB và Shinhan Future's Lab sẽ góp phần mở rộng hoạt động kinh doanh của hai nước vào thị trường toàn cầu. “Việc mở rộng thị trường sang hai nước, sẽ tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh thiếu niên Việt Nam – Hàn Quốc bằng cách kết hợp tài chính và công nghệ thông tin” – Bộ trưởng Paik Un Gyukỳ vọng.

Ông Paik Un Gyucho biết thêm, hiện nay Hàn Quốc cũng giống như Việt Nam, đang có rất nhiều các thanh thiếu niên khởi nghiệp. Vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực hỗ trợ xúc tiến hệ sinh thái khởi nghiệp như: hỗ trợ khởi nghiệp tại nước ngoài; nới lỏng các chính sách; hỗ trợ về thuế, vốn đầu tư,…

Bộ trưởng Paik Un Gyu thăm quan một số hoạt động tại SIHUB
Bộ trưởng Paik Un Gyu thăm quan một số hoạt động tại SIHUB.

Chúng tôi muốn khuyến khích hợp tác giữa SIHUB và các doanh nghiệp Hàn Quốc, hỗ trợ tạo ra nhiều mô hình hợp tác hơn như hợp tác với Shinhan Future's Lab” – ông Paik Un Gyuchia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Paik Un Gyu cũng cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc cũng cần hợp tác trên nhiều lĩnh vục như công nghiệp ô tô, năng lượng tái tạo... và để thực hiện được việc hợp tác này, hai bền cần thảo luận thành lập nhóm thực hành trong các lĩnh vực để chia sẻ các chính sách và tìm kiếm cơ hội đầu tư.