Hai tiến sỹ vật lý Việt Nam chế máy phát tia plasma chữa lành vết thương không cần kháng sinh; rác thải Fomosa được theo dõi kiểm định; Microsoft tung ứng dụng camera tích hợp trí tuệ nhân tạo... là những tin khoa học công nghệ đáng chú ý sáng 28/7.


Hai tiến sỹ Việt chế máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Hai tiến sỹ Đỗ Hoàng Tùng và Nguyễn Thế Anh (Viện Vật lý - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã chế tạo thành công chiếc máy phát tia plasma lạnh ứng dụng công nghệ hồ quang trượt (Gliding arc plasma - GAP) - một trong những chiếc máy phát tia plasma đầu tiên trên thế giới dựa trên nguyên lý này. Chiếc máy PlasmaMed này đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm trang thiết bị y tế. Qua đó, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ plasma lạnh điều trị trong y tế và thẩm mỹ. (XEM THÊM).

TS Đỗ Hoàng Tùng (phải) và TS Nguyễn Thế Anh bên cạnh chiếc máy PlasmaMed do chính 2 anh chế tạo. (Ảnh: Lê Văn).
TS Đỗ Hoàng Tùng (phải) và TS Nguyễn Thế Anh bên cạnh chiếc máy PlasmaMed do chính 2 anh chế tạo. (Ảnh: Lê Văn).

Lắp trạm kiểm định để giám sát nguồn thải tại Formosa

Tổng cục Môi trường vừa tiến hành lắp đặt trạm kiểm định môi trường di động với các thiết bị, máy móc hiện đại vào thanh-kiểm tra, giám sát nguồn thải tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Máy kiểm định nguồn thải tại Formosa như một trạm giám sát môi trường di động, có thể kiểm định ngay tại hiện trường. Trạm kiểm định môi trường sẽ tự động sẽ giám sát liên tục 24/24 giờ đối với các nguồn thải tại Formosa trong vòng 3 năm. (XEM THÊM).

Trạm kiểm định môi trường di động tại Formosa. (Nguồn ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường)
Trạm kiểm định môi trường di động tại Formosa. nh: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Việt Nam đẩy mạnh ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển

Theo kế hoạch ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển và chất thải phát sinh do hàng hải, từ năm 2016 đến năm 2020, Chính phủ sẽ rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra và quản lý chất thải phát sinh từ tàu trong hoạt động hàng hải. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện các phụ lục III, IV, V và VI của Công ước MARPOL - Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra. Kế hoạch này nhằm thực hiện đầy đủ, toàn diện các quy định của các phụ lục III, IV, V và VI của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (Công ước MARPOL) mà Việt Nam là thành viên. (XEM THÊM).

Hoạt động của tàu biển là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hàng hải
Hoạt động của tàu biển là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hàng hải

Sắp có giảng viên về khởi nghiệp tại các trường ĐH Việt Nam

Mới đây, buổi khai giảng khóa Đào tạo giảng viên về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (ToT2) đã diễn ra tại không gian Saigon Innovation Hub (Tp.HCM). ToT2 (Training of Trainers) nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa IPP2 với các trường đại học và các cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Theo đó, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sẽ được giảng dạy tại các trường đại học, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam. 33 giảng viên đến từ 11 trường đại học đang theo học khóa đào tạo này. (XEM THÊM).

Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại buổi khai giảng khóa đào tạo. Ảnh: BT
Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại buổi khai giảng khóa đào tạo. Ảnh: BT

Phát hiện ‘hố tử thần’ sâu nhất thế giới ở biển Đông

Tờ Business Insider mới đây công bố một hang ngầm dưới nước đã được tìm thấy trên biển Đông. Hố này được xác định có vị trí gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Với độ sâu lên tới 300m, “hố tử thần” dưới biển này được xem là hố xanh sâu nhất thế giới. Độ sâu của hố tương đương với chiều cao của tòa nhà chọc trời Shard ở London, nước Anh. Trước đó, "hố tử thần" sâu nhất dưới biển được cho là hố xanh Dean ở Bahamas, với độ sâu là 202m. (XEM THÊM).

Hố xanh mới được phát hiện ở biển Đông. Nguồn: Daily Mail
Hố xanh mới được phát hiện ở biển Đông. Nguồn: Daily Mail

Na Uy lên kế hoạch xây đường hầm nổi

Na Uy đang lên một kế hoạch xây dựng những đường hầm nổi tại vịnh Sognefiord sâu 1.300m, rộng hơn 100m. Đường hầm mới này sẽ bao gồm những ống bê tông tròn lớn được neo giữ, cách mặt đất khoảng 30m. Mỗi hệ thống cầu sẽ bao gồm 2 đường hầm theo 2 hướng, và mỗi bên một hướng. Các cầu phao kết nối với nhau thành hàng trên mặt nước có nhiệm vụ giữ những chiếc ống này thăng bằng, và cố định. Các mối nối sẽ khớp chúng lại với nhau. Cấu trúc này cũng sẽ được gắn vào tầng đá phía dưới để tăng độ chắc chắn. Na Uy cho biết sẽ đầu tư 25 tỷ USD cho dự án này, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035. (XEM THÊM).

Mô hình công trình "chưa từng có trên thế giới" tại Na Uy
Mô hình công trình "chưa từng có trên thế giới" tại Na Uy

Apple vừa bán được chiếc iPhone thứ 1 tỷ

Trong cuộc họp tại trụ sở Apple đặt tại Cupertino, Mỹ, CEO Tim Cook đã thông báo họ vừa bán ra chiếc iPhone thứ 1 tỷ. iPhone ra mắt năm 2007, như vậy chưa đến một thập kỷ, Apple đã vượt qua con số 1 tỷ máy bán ra. Thực tế, không có nhiều sản phẩm công nghệ chạm mốc 1 tỷ đơn vị tiêu thụ, đặc biệt là một sản phẩm đến từ một công ty riêng lẻ. Ngành máy tính phải mất tới 25 năm để bán được chiếc máy tính thứ một tỷ. Android cũng chạm mốc 1 tỷ thiết bị nhưng đó là tổng hợp từ nhiều thiết bị của nhiều nhà sản xuất. (XEM THÊM).

Tim Cook cầm trên tay chiếc iPhone bán ra thứ 1 tỷ
Tim Cook cầm trên tay chiếc iPhone bán ra thứ 1 tỷ

Microsoft tung ứng dụng camera tích hợp trí tuệ nhân tạo

Microsoft vừa cho ra đời ứng dụng Pix dành cho hệ điều hành iOS và sắp tới là Android có khả năng tự động làm đẹp nhận vật trong ảnh nhờ các thuật toán xử lý. Tuy phiên bản đầu tiên của Pix chưa thể cho ra những bức ảnh chất lượng cao ở mọi tình huống nhưng Pix tham vọng sẽ trở thành ứng dụng chụp ảnh thay thế cho app mặc định trên iPhone và iPad. Pix tương thích với iPhone 5S trở về sau, và hãng phần mềm nói rằng một phiên bản cho Android cũng sẽ được phát hành trong tương lai gần. (XEM THÊM).

Pix tự động làm đẹp nhân vật trong ảnh.
Pix tự động làm đẹp nhân vật trong ảnh.