Bác sĩ trẻ trong lĩnh vực gene và giảng viên cao cấp Đại học Huế đạt giải thưởng có lịch sử hơn 30 năm dành cho nữ khoa học gia.

Ngày 2/3, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã công bố hai nhà khoa học nữ giành giải thưởng Kovalevskia năm 2017 là PGS Đinh Thị Bích Lân - giảng viên cao cấp, Viện Công nghệ sinh học (Đại học Huế) vàPGS bác sĩ Trần Vân Khánh - Trưởng bộ môn Bệnh học phân tử, khoa Kỹ thuật Y học, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu Gene-Protein (Đại học Y Hà Nội).

Bác sĩ Trần Vân Khánh, một trong hai nữ khoa học gia nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2017. Ảnh: Dương Tâm

Bà Bích Lân sinh năm 1960, là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu tạo ra những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao, như các loại kháng nguyên tái tổ hợp, các loại KIT chẩn đoán nhanh (que nhúng), văcxin tái tổ hợp, chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà hay các tổ hợp lợn lai. Bà từng đạt các giải thưởng về khoa học công nghệ ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong nhiều năm liền.Ban tổ chức cho biết hai phó giáo sư đạt giải năm 2017 đều có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Bà Vân Khánh là nhà khoa học trẻ nhất được nhận giải trong lịch sử giải thưởng Kovalevskaia tại Việt Nam. Nữ bác sĩ sinh năm 1973 đã có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học về liệu pháp điều trị gen, chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gen, chẩn đoán trước làm tổ một số bệnh lý di truyền hay bệnh học phân tử trong ung thư... Bà từng nhận bằng khen của Thủ tướng năm 2015 và nhiều bằng khen của Bộ Y tế.

"Tôi rất vui khi nhận được giải thưởng này vì bản thân đã rất tâm huyết với từng nghiên cứu. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng, tìm hiểu sâu nhiều loại bệnh lý hơn để có thể giúp ích, đem lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân và gia đình hơn", bà Vân Khánh chia sẻ.

Lễ trao giải Kovalevskaia diễn ra vào ngày 6/3 tại Hà Nội. Học sinh, sinh viên sẽ có buổi giao lưu trực tiếp với hai nữ khoa học gia ngay sau lễ trao giải này.

Giải thưởng mang tên nhà nữ toán học lỗi lạc của Nga thế kỷ 19 - Sophia Kovalevskaia bắt đầu được trao cho các nhà khoa học nữ ở Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên từ năm 1985, đến nay đã có 17 tập thể và 48 cá nhân được trao giải.