Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel là GS Gerard’t Hooft (Nobel Vật lý năm 1999) và GS Finn Kydland (Nobel Kinh tế 2004) cùng hàng trăm nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách cùng đối thoại về khoa học và phát triển trong Hội thảo quốc tế “Khoa học để phát triển”.



Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo.

Hội thảo được khai mạc ngày 9/5 tại Trung tâm quốc tế Khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), tỉnh Bình Định, nhận được sự bảo trợ tối cao của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Pháp, đặc biệt là sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Châu Âu, Tổ chức Văn hóa và Giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) và Viện Solvay (Vương quốc Bỉ).

Tham dự lễ khai mạc còn có Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc; Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Bộ Lĩnh, đại diện một số bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nhận định, hiện nay lợi thế vốn có, động lực phát triển của Việt Nam giai đoạn trước đây như tài nguyên, lao động giá rẻ,… đang dần mất đi, và thay vào đó, KH&CN mới là nền tảng bền vững để tiếp tục phát triển. Ông bày tỏ hy vọng, tại hội thảo lần này, với sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu thế giới, Việt Nam có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm, từ đó đẩy mạnh phát triển KH&CN phù hợp với tình hình hiện tại, từ đó giúp phát triển Việt Nam tiệm cận hơn nữa với khu vực và thế giới.

Hội thảo sẽ tập trung vào thảo luận một số nội dung chính sau: đề xuất các phương án giải quyết, các cảnh báo sớm nhằm khuyến khích các cuộc đối thoại đa văn hóa và hòa bình; thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (năm 2015) của Liên hợp quốc; thảo luận về tác động kinh tế - xã hội của khoa học, sự đóng góp của KH&CN với việc hoạch định chính sách, vai trò của KH&CN đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, nội dung thảo luận về phát triển KH&CN và sẽ chiếm một thời lượng rất quan trọng, nhằm đề xuất phương thức đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo cần thiết để các quốc gia đã và đang phát triển biến mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 thành các hành động cụ thể, thiết thực.

Các nội dung trên sẽ được thảo luận trong 7 cuộc Hội thảo bàn tròn với những chủ đề cụ thể: Tác động xã hội và kinh tế của khoa học đối với xã hội; Khoa học giúp đưa ra các cảnh báo và các giải pháp; Khoa học và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; Khoa học và Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc; Khoa học và việc hoạch định chính sách; Các mô hình khoa học và Sự phát triển; Khoa học là yếu tố thúc đẩy đối thoại.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/5, nằm trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 14, được thực hiện bởi Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam với mục đích đối thoại, trao đổi giữa các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức quốc tế. Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam do GS Trần Thanh Vân sáng lập và điều hành từ năm 1993 nhằm hỗ trợ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học cho thế hệ tương lai của Việt Nam.

Từ năm 2013 đến nay, chuỗi các chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” được thực hiện tại Bình Định với hơn 40 hội nghị khoa học quốc tế, 16 khóa học chuyên đề với hơn 3500 nhà khoa học quốc tế. Đặc biệt, trong đó có 12 giáo sư đạt giải Nobel, 2 giáo sư đạt giải Toán học Fields, 2 giáo sư đạt giải Thiên văn học Kavli cùng nhiều nhà khoa học danh tiếng thuộc nhiều lĩnh vực trên toàn thế giới. Ngoài ra, Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam còn tổ chức các khóa học chuyên đề dành riêng cho các nhà nghiên cứu trẻ, tổ chức các buổi thuyết trình, giao lưu giữa các giáo sư nổi tiếng và giới nghiên cứu khoa học, học sinh, sinh viên.

Tin & ảnh: Hoàng Phiêu