Một nhóm các nhà khảo cổ học Mỹ từ Đại học Tổng hợp Cincinnati đã phát hiện ra hai ngôi mộ lớn của Hoàng gia Hy Lạp cổ đại khoảng 3500 năm gần khu vực của thành phố cổ Pylos ở miền Nam Hy Lạp.

Những tư liệu thu được đã làm sáng tỏ vai trò của thành phố cổ được đề cập trong sử thi “Odyssey” nổi tiếng của Hy Lạp, về cuộc sống Địa Trung Hải của thời kỳ đồ đồng muộn.

Hai ngôi mộ tổ ong lớn được xây hình vòm (còn được gọi là lăng mộ tholos). Một ngôi mộ có đường kính khoảng 11,5 mét, ngôi còn lại 8,5 mét.

Khu vực khai quật hai ngôi mộ nhìn từ trên cao. Nguồn ảnh: AP

Trong số những vật được tìm thấy bên trong các ngôi mộ có sàn phủ vàng, một chiếc nhẫn khảm vàng và ngọc bội bằng vàng có hình nữ thần Ai Cập cổ đại Hathor. Phát hiện đã xác nhận giả định của các nhà khoa học rằng Pylos đã tích cực buôn bán vàng với Ai Cập trong thời kỳ được gọi là nền văn minh Mycenaean của Hy Lạp, tồn tại từ khoảng năm 1650 đến 1100 trước Công nguyên.

Ngọc bội bằng vàng có hình nữ thần Ai Cập cổ đại Hathor được tìm thấy bên trong mộ. Nguồn ảnh:Greek Culture Ministry/AP

Vào năm 2015, nhóm các nhà khảo cổ học do Jack Davis và Sharon Stocker dẫn đầu đã phát hiện ra một nơi chôn cất khác, được gọi là mộ “Chiến binh Hồi giáo Griffin”. Họ đã tìm được trong đó kho báu bằng vàng và bạc, đồ trang sức và một thanh kiếm bằng đồng dài, có thể thuộc về một trong những vị vua đầu tiên của Pylos.

Nguồn:https://www.npr.org/2019/12/17/789142592/archaeologists-discover-ancient-greek-royal-tombs-dating-back-3-500-years