Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải cho các tác giả của 2 công trình nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2016: "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép, vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ", "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vắcxin phòng bệnh cho người".

Lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất diễn ra sáng 11/9 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam Châu Văn Minh, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu - Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN.

Phát biểu khai mạc, Viện sĩ Châu Văn Minh cho biết: "Giải thưởng Trần Đại Nghĩa nhằm tôn vinh, khen thưởng các nhà khoa học, những tác giả xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ mà kết quả nghiên cứu đã và đang được trực tiếp ứng dụng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước".

Ban tổ chức đã nhận được 15 công trình khoa học tham gia xét giải, trong đó 8 công trình của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và 7 công trình của các nhà khoa học ngoài Viện. Hội đồng đã chọn ra hai công trình xuất sắc nhất, bao gồm: Công trình "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của TS Vũ Đức Lợi và TS Nguyễn Văn Tuấn. Kết quả công trình đã cơ bản giải quyết vấn đề xử lý môi trường, mở ra hướng đi mới trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho thị trường vật liệu xây dựng không nung.

Công trình "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vắcxin phòng bệnh cho người" của GS-TSKH Hoàng Thủy Nguyên và cố GS Đặng Đức Trạch đã được ứng dụng trong các sản phẩm vắcxin thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia như vắcxin phòng bệnh bại liệt, vắcxin viêm não Nhật Bản. Nhờ đó, hàng triệu trẻ em Việt Nam tránh được di chứng, tật nguyền nặng nề và phòng được dịch bệnh nguy hiểm do virus.

Đánh giá cao những công trình đoạt giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng giải thưởng không chỉ khẳng định năng lực mà còn ghi nhận sự cống hiến về tinh thần của các nhà khoa học đã vượt qua khó khăn để khoa học phát triển nhanh hơn, góp phần xây dựng đất nước.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa sẽ được trao hằng năm cho không quá ba công trình khoa học thuộc các lĩnh vực Toán học, Khoa học thông tin và Máy tính, Cơ học, Vật lý, Hóa học, Khoa học sự sống, Trái đất và Môi trường.

Sau đây là một số hình ảnh về lễ trao giải:

Các đại biểu dâng hương tại tượng đài Viện sĩ Trần Đại Nghĩa.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.
GS.VS Châu Văn Minh phát biểu tại lễ trao giải.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bên trái) trao giải cho con trai của cố GS Đặng Đức Trạch (giữa) - tác giả công trình "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất vắcxin phòng bệnh cho người", và GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên (bên phải).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải cho TS Vũ Đức Lợi (giữa) và TS Nguyễn Văn Tuấn (bên trái) - tác giả công trình "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ".
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Viện sĩ Châu Văn Minh chụp ảnh cùng các tác giả của hai công trình đoạt giải.
Các đại biểu cùng các tác giả của hai công trình chụp ảnh lưu niệm.