Sáng 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ngành KH&CN Thủ đô.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo các ban, ngành, sở KH&CN...

Bắt nhịp cuộc cách mạng 4.0

Báo cáo tại lễ kỷ niệm, ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc sở KH&CN Hà Nội - đã điểm lại những chặng đường phát triển của KH&CN Hà Nội. Theo đó Giám đốc sở KH&CN khẳng định, trong suốt chặng đường 55 năm xây dựng và trưởng thành, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành KH&CN Thủ đô luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, hoạt động KH&CN đã khẳng định và làm tốt vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

“Thành tích đó bắt nguồn từ sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng lòng, chung sức, sự cố gắng, ý thức trách nhiệm và đặc biệt là sự sáng tạo trong công tác của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành khoa học và công nghệ Thủ đô” - ông Lê Ngọc Anh nói.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, bối cảnh tự do hóa thương mại và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải có năng lực cạnh tranh quốc tế và khu vực, đồng thời, tác động tất yếu của làn sóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 buộc các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới để ứng phó được với các thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội chưa từng có. Để đưa các kết quả nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ra thị trường, ứng dụng được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo thành sản phẩm, dịch vụ mới và giá trị gia tăng cho xã hội, thì cần sự đầu tư có trách nhiệm của các lực lượng xã hội, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng nhất.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Loan Lê
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Loan Lê

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần cơ chế đối tác hợp tác công - tư (PPP) thực sự hiệu quả để huy động nguồn lực đầu tư cho KH&CN, trong đó các bên tham gia ý thức được rõ trách nhiệm và lợi ích của mình. Đối với doanh nghiệp cũng phải thấy rằng: Lợi ích của doanh nghiệp gắn liền với đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Đối với lực lượng KH&CN, con đường ngắn nhất để để chuyển hóa kết quả nghiên cứu thành giá trị gia tăng cho xã hội là song hành cùng doanh nghiệp, giải quyết vấn đề của doanh nghiệp, của người dân, chia sẻ những giá trị, lợi ích cùng doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu phát triển của xã hội” - Bộ trưởng nói.

Ông Chu Ngọc Anh cũng cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần nhận thức rõ sứ mệnh “kiến tạo” và trách nhiệm xã hội của mình là mang lại các lợi ích thiết thực, mang tính chiến lược cho doanh nghiệp, cho người dân và cho đất nước.

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong muốn được Hà Nội đặc biệt quan tâm đi đầu trong nghiên cứu xây dựng và thực hiện những cơ chế đổi mới có khả năng tạo đột phá cho hoạt động KH&CN để từ đó là bài học kinh nghiệm để áp dụng rộng rãi trong cả nước. Cùng với đó Hà Nội luôn sẽ là một trong những địa phương đi đầu tạo ra kết quả thực tiễn trong việc triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các quyết sách đột phá của Thành phố về chủ trương, cơ chế chính sách để các doanh nghiệp phát triển kết nối đồng bộ về thông tin và điều hành ở quy mô rộng lớn; tập trung đầu tư để triển khai có hiệu quả cao việc ứng dụng công nghệ cao (high tech), công nghệ thông minh (smart techno) trong các lĩnh vực của sản xuất và đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và nông nghiệp sạch.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng mong Hà Nội sớm triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố nhằm tạo lập môi trường để thúc đẩy, hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp mới có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên việc khai thác tối ưu hóa tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

“Trong đó, ưu tiên việc hình thành Khu dịch vụ của Thủ đô về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, thu hút được đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, các tầng lớp sinh viên tham gia để Hà Nội xứng đáng là nơi khởi nguồn các hoạt động khởi nghiệp và là đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh - nhấn mạnh.

Khoa học tham gia giải quyết vấn đề nóng

Khẳng định ngành KH&CN xứng đáng là động lực phát triển của Thủ đô, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý biểu dương những kết quả và đóng góp quan trọng của Ngành KH&CN thời gian qua.

Tại lễ kỷ niệm ông Quý cũng giao nhiệm vụ, KH&CN Hà Nội cần tập trung nghiên cứu, giải quyết các vấn đề bức xúc, nóng bỏng của Hà Nội trên một số lĩnh vực như: ô nhiễm môi trường; xử lý rác thải, nước thải; vệ sinh an toàn thực phẩm; tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, chống úng lụt; quản lý và xây dựng đô thị...

Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội phát biểu tại sự kiện sáng 16/5. Ảnh: Lê Loan.
Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội - phát biểu tại sự kiện sáng 16/5. Ảnh: Lê Loan.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại; hỗ trợ nhập khẩu công nghệ nguồn, công nghệ cao, mua thiết kế, thuê chuyên gia trong nước và nước ngoài thuộc các lĩnh vực ưu tiên; hỗ trợ doanh nghiệp mua công nghệ từ các tập đoàn công nghệ, viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước...

Tăng cường các hoạt động kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường,chất lượng đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá trong nền kinh tế và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, người tiêu dùng; Hỗ trợ đăng ký xác lập quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, xác lập quyền kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm từ kết quả nghiên cứu. Hỗ trợ xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm làng nghề.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Hà Nội chú trọng đẩy mạnh phát triển thị trường KH&CN theo hướng phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ kỹ thuật, môi giới, chuyển giao, tư vấn, đánh giá và định giá công nghệ. Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về công nghệ, chuyên gia công nghệ, kết nối cung - cầu sản phẩm khoa học và công nghệ mới, tổ chức các chợ công nghệ và thiết bị...

“Đẩy mạnh hình thành và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm khoa học và công nghệ mang thương hiệu Thủ đô; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua việc xây dựng cơ chế chính sách nhập khẩu những công nghệ nguồn trên cơ sở phối hợp và mời đội ngũ chuyên gia nước ngoài tham gia hợp tác. Đẩy nhanh việc hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh đủ năng lực tiếp thu, làm chủ và sáng tạo công nghệ” - ông Quý nhấn mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, Sở KH&CN Hà Nội đã vinh dự được nhận bằng khen của thành phố Hà Nội và cờ thi đua của Bộ KH&CN.

 Ông Hoàng Trung Hải (bên phải, ngoài cùng) Bí thư Thành ủy Hà Nội - Ủy viên Bộ Chính trị trao bằng khen cho Sở KH&CN Hà Nội. Ảnh: Lê Loan
Ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội (bên phải, ngoài cùng) trao bằng khen cho Sở KH&CN Hà Nội. Ảnh: Lê Loan

Ông Chu Ngọc Anh  (bên phải, ngoài cùng) trao cờ thi đua của Bộ KH&CN cho sở KH&CN Hà Nội. Ảnh: Lê Loan
Ông Chu Ngọc Anh (bên phải, ngoài cùng) trao cờ thi đua của Bộ KH&CN cho sở KH&CN Hà Nội. Ảnh: Lê Loan