ĐH Nam Florida vừa công bố Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc của năm 2019, theo đó GS.TS Phan Mạnh Hưởng (1978) là một trong số những người nhận giải. Trước đó, GS Hưởng từng nhận giải này vào năm 2017.


GS.TS Phan Mạnh Hưởng tại Hà Nội, tháng 12/2017. Ảnh: Đoàn Dung

Đây là giải thưởng hàng năm, trao cho từ 5-17 giảng viên thuộc tất cả các lĩnh vực, dựa trên tiêu chí: các công trình nghiên cứu nổi bật, số bài báo được trích dẫn, ảnh hưởng tới các hướng nghiên cứu trong tương lai, báo cáo tại nhiều hội nghị quốc tế...

GS Hưởng tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2000; sau khi nhận học bổng cao học và tiến sĩ ở Hàn Quốc và Anh, từ năm 2008 đến nay, anh làm việc tại Khoa Vật lý, ĐH Nam Florida (nằm trong khoảng từ 251-300 trên bảng xếp hạng 1.250 trường đại học hàng đầu thế giới của THE năm 2019).

Anh đã công bố khoảng 250 bài báo về vật liệu từ cho các ứng dụng trong thiết bị làm lạnh, thiết bị cảm biến và các thiết bị điện tử tiên tiến, với tổng số gần 6.000 lần trích dẫn, chỉ số ảnh hưởng (h-index) là 39. Đầu năm 2018, công trình về khả năng ứng dụng vật liệu màng siêu mỏng và công nghệ nano trong lĩnh vực điện tử của nhóm nghiên cứu do anh phụ trách, đã được đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology.

GS Hưởng còn là Trưởng ban biên tập tạp chí tạp chí Journal of Science: Advanced Materials and Devices (JSAMD) của ĐH Quốc gia Hà Nội, vừa được SCImago xếp hạng Q1 về lĩnh vực Vật liệu chỉ sau 3 năm xuất bản.

Anh cũng là thành viên phản biện cho hơn 100 tạp chí khoa học quốc tế và đã 5 lần được trao danh hiệu phản biện xuất sắc từ các tạp chí: Journal of Physics D: Applied Physics, Journal of Magnetism and Magnetic Materials, Journal of Alloys and Compounds, và Physica Solidi A.