GS Lê Kim Ngọc nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh từ Tổng thống Cộng hòa Pháp; Việt Nam sản xuất vỏ điện thoại Samsung Galaxy Note 7... là những tin khoa học và công nghệ đáng chú ý chiều 18/7.


GS Lê Kim Ngọc được tặng thưởng Huân chương Bắc đẩu bội tinh

GS Lê Kim Ngọc (vợ của GS Trần Thanh Vân), Chủ tịch Hội Giúp đỡ Trẻ em Việt Nam tại Pháp với những đóng góp lớn cho nền khoa học của nước Pháp và trong công việc hỗ trợ trẻ em mồ côi vừa được Tổng thống Cộng hòa Pháp ký quyết định tặng thưởng Huân chương Bắc đẩu bội tinh. GS Lê Kim Ngọc quê ở tỉnh Vĩnh Long, sang Pháp học tại Đại học Sorbonne (Paris) từ năm 1953. Năm 1956, bà tốt nghiệp hạng ưu ngành khoa học tự nhiên rồi làm nghiên cứu sinh tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học (CNRS) của Pháp. (XEM THÊM).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tặng hoa chúc mừng GS Lê Kim Ngọc.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tặng hoa chúc mừng GS Lê Kim Ngọc.

STEM X - 'Hành tinh thông minh' sắp đến với học sinh TP.HCM

Các học sinh tại TP.HCM sẽ có dịp tham dự chương trình trải nghiệm các hoạt động STEM dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 do Học viện STEM tổ chức tại Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM vào ngày 24/7. STEM X là chương trình trải nghiệm các hoạt động STEM dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 do Học viện STEM tổ chức. Chương trình STEM X lần này có chủ đề “Hành tinh thông minh – Intelligent + Planet” với nhiều hoạt động đa dạng dành cho các lứa tuổi khác nhau. (XEM THÊM).

Các học sinh tham gia hoạt động STEM tại Hà Nội (Ảnh: Học viện STEM)
Các học sinh tham gia hoạt động STEM tại Hà Nội (Ảnh: Học viện STEM)

Sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng hệ thống nạp nhiên liệu ngầm cho tàu bay

Thời gian tới, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác. Trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải vì diện tích chật hẹp thì việc tồn tại những chiếc xe bồn chở hàng trăm lít dầu chạy giữa khu vực sân đỗ là điều vô cùng nguy hiểm vì mất an toàn. Hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm này sẽ giảm đáng kể số lượng phương tiện lưu thông trong khu vực sân đậu tàu bay, góp phần giảm sự quá tải tại khu vực sân đỗ. (XEM THÊM).

Cục HKVN đã trao quyết định đưa công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác.
Cục HKVN đã trao quyết định đưa công trình tra nạp nhiên liệu hàng không bằng hệ thống đường ống ngầm vào khai thác.

KiotViet bắt tay doanh nghiệp Nhật Bản bảo mật dữ liệu

Đại diện doanh nghiệp cung cấp phần mềm quản lý bán hàng KiotViet cho hay, họ vừa hoàn tất quá trình đặt trung tâm dữ liệu tại NTT Data Center (Hà Nội), giúp đảm bảo dịch vụ vận hành liên tục và bảo mật cao tương đương tiêu chuẩn của đối tượng ngân hàng. NTT Data Center là trung tâm dữ liệu của Nhật Bản, được đại diện bởi công ty GDS Việt Nam, đạt chuẩn Tier 3-TIA 942. NTT Data Center được chứng nhận là một trong 18 trung tâm dữ liệu hàng đầu đạt tiêu chuẩn “Premium Data Center”. (XEM THÊM).

Một góc NTT Data Center (Hà Nội).
Một góc NTT Data Center (Hà Nội).

Những chiếc cầu không bao giờ bị gãy

Các kĩ sư thuộc ĐH Warwick đã thiết kế ra những chiếc cầu hình mái vòm có thể chịu đựng được mọi lực tác động mà không bao giờ bị gãy hay hư hại. Theo đó chiếc cầu này sử dụng một quy trình thiết kế gọi là “định hình” (form finding) để tạo ra một cấu trúc không có điểm yếu. Với ý tưởng này, lần đầu tiên chúng ta sẽ có được những bản thiết kế của các cây cầu hay tòa nhà có thể tồn tại vĩnh viễn mà không phải tạo ra những ứng suất phức tạp. (XEM THÊM).

Những kết cấu hình vòm có trong tự nhiên rất bền vững Ảnh: Wanda Lewis
Những kết cấu hình vòm có trong tự nhiên rất bền vững Ảnh: Wanda Lewis

Việt Nam sản xuất vỏ bảo vệ Note 7 cho Samsung giá 2 triệu

Samsung đã xác nhận ra mắt Galaxy Note 7 vào ngày 2/8. Mới đây, tài liệu của Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) tiết lộ về bộ vỏ LED View Cover dạng chữ nhật với đèn LED mặt trước kích thước 9 x 17 mm cùng dòng chữ “Made in Vietnam”.

Trước đó, Samsung cũng ra mắt LED View Cover dành cho Galaxy S7 và S7 Edge với giá 69,99 USD (1,56 triệu đồng). Tuy nhiên, phiên bản dùng trên Note 7 dự kiến có giá từ 79,99 USD – 89,99 USD (1,78 – 2 triệu đồng). Mức chênh lệch giá là do Note 7 sở hữu kích thước lớn hơn. (XEM THÊM).

Tài liệu của FCC. (Ảnh: theandroidsoul)
Tài liệu của FCC. (Ảnh: theandroidsoul)

SoftBank bỏ 32 tỷ USD mua nhà thiết kế chip hàng đầu thế giới

Nhà mạng Nhật Bản SoftBank vừa bỏ ra tới 32 tỷ USD để mua lại ARM, công ty về thiết kế chip di động nổi tiếng thế giới hiện nay. SoftBank hy vọng rằng, việc sở hữu ARM sẽ giúp công ty trở thành đơn vị dẫn đầu ở mảng internet of things - mảng được đánh giá sẽ là tương lai của công nghệ trong tương lai không xa. Cả SoftBank và ARM hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. (XEM THÊM).

Đức chỉ trích Facebook vì không chặn các thông điệp thù địch

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas đã lên tiếng chỉ trích Facebook không giữ đúng lời hứa trong việc phối hợp ngăn chặn các thông điệp thù địch trên trang mạng xã hội này, đồng thời đề cập tới khả năng Chính phủ Đức sẽ có những biện pháp quản lý nghiêm khắc hơn. Trong một bức thư được công bố trên tờ Spiege, ông Maas cho biết Bộ Tư pháp Đức mong muốn hợp tác với các tập đoàn này để thiết lập một nhóm làm việc chung về chủ đề “xúi giục và kích động trên mạng xã hội". Người đứng đầu Bộ Tư pháp Đức cũng đề cập tới khả năng thiết lập các quy định chung ở cấp độ Liên minh châu Âu (EU). (XEM THÊM).

Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas. (Nguồn: DW)
Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas. (Nguồn: DW)