Cô bé 13 tuổi đến từ Odisha, Ấn Độ Lalita Prasida đã nhận được giải thưởng 10 ngàn đô la Mỹ tại Triển lãm Khoa học Google (Google Science Fair) trong hạng mục "Tác động Cộng đồng Google”.

Lalita Prasida được đề cử ở hạng mục Tác động Cộng đồng, dự án mang lại khác biệt trong sự sáng tạo của cộng đồng bằng cách giải quyết các vấn đề môi trường, y tế và quản lý tài nguyên.
Lalita đang học lớp 9 tại trường công Delhi, Damanjodi. Em đã trình bày một dự án về ”hấp phụ sinh học với chi phí thấp”, với mục đích làm sạch một cách đơn giản với chi phí vừa phải. Em đã chế tạo một máy lọc nước sử dụng chất thải từ lõi ngô, và giành được giải thưởng 10.000 đô la Mỹ.

Các bài dự thi với 15 ngôn ngữ khác nhau đã được gởi đến Triển lãm Khoa Học Google được trình bày. Tổng giá trị học bổng lên đến 50.000 đô la Mỹ. Đã có 90 thí sinh khu vực và 20 ứng viên toàn cầu được chọn lọc.

Bé gái 13 tuổi Lalita thằng giải thưởng Google Science Fair (Nguồn: India Today)

Lalita chia sẻ: “Em thật sự phấn khởi khi được nhận giải thưởng từ cuộc thi này. Đây sẽ là động lực và cơ hội cho em cố gắng nhiều hơn nữa để giải quyết những vấn đề trong địa phương nơi em sống.” Ngoài ra, với học bổng này, Lalita còn nhận được sự cố vấn của tổ chức Scientific American trong một năm để tiếp tục phát triển dự án của mình.

Một phát ngôn viên của Google cho biết: "Những người trẻ tuổi như Lalita đã và sẽ có những đóng góp đáng kể vào việc giải quyết những thách thức lớn nhất hiện nay của thế giới. Thông qua Triển lãm Khoa học Google, chúng tôi muốn hỗ trợ và thúc đẩy các thế hệ tiếp theo của các nhà khoa học và các kỹ sư."

Triển lãm Khoa học Google là một cuộc thi trực tuyến đã được tài trợ bởi các công ty như Google, CERN, Lego, National Geographic và Scientific American. Kỳ thi tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 và chủ yếu dành cho trẻ em trong độ tuổi từ 13 và 18.