Google đang tiến hành rút các hoạt động sản xuất phần cứng khỏi Trung Quốc, trong đó có sản xuất bo mạch chủ, màn hình thông minh, phần cứng máy chủ….

Lo ngại bo mạch chủ sản xuất tại Trung Quốc có thể gây ra vấn đề bảo mật, các quan chức Mỹ từng đề cập vấn đề này với Google nhưng hãng chưa quan tâm, nhưng hiện nay gã khổng lồ công nghệ đã quyết định chuyển phần lớn hoạt động sản xuất bo mạch chủ từ Trung Quốc sang Đài Loan.

Ngoài bo mạch chủ, trang tin Bloomberg cho biết Google cũng chuyển hoạt động sản xuất thiết bị màn hình thông minh sang Đài Loan và Malaysia cùng với phần cứng dành cho máy chủ. Công ty mẹ của Google - Alphabet Inc, cũng đang rút hoạt động sản xuất máy điều nhiệt Nest khỏi Trung Quốc.

Google tăng tốc rút sản xuất phần cứng khỏi Trung Quốc

Máy điều nhiệt Nest, một thiết bị được Google sản xuất tại Trung Quốc

Động thái này của Google chủ yếu nhằm tránh mức thuế nhập khẩu lên tới 25% đối với các sản phẩm bo mạch chủ nhập trực tiếp vào Mỹ, cũng như tránh sự căng thẳng ngày càng leo thang trong quan hệ với chinh phủ Trung Quốc.

Trong khi việc sản xuất phần cứng của Google tại Trung Quốc khá khiêm tốn so với Apple, việc Google rời khỏi Trung Quốc có thể báo trước một xu hướng lớn hơn khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang. Gã khổng lồ tìm kiếm từng thu được kha khá doanh thu quảng cáo từ quốc gia này. Tờ Thời báo Tài chính tiết lộ Google còn vận động hành lang để chính quyền Washington cho phép họ tiếp tục cung cấp hệ điều hành Android cho sản phẩm của Huawei. Diễn biến mới cho thấy có những thay đổi trong chủ trương của Google.

Theo Bloomberg, cuộc chiến thương mại Mỹ Trung khiến các hãng công nghệ Mỹ phải tìm kiếm lựa chọn khác ngoài Trung Quốc, nơi mà lâu nay họ mặc định là "công xưởng của thế giới". Các nhà sản xuất hợp đồng ở Đài Loan sản xuất hầu hết thiết bị điện tử trên thế giới, bao gồm cho đối tác Foxconn của Tập đoàn Apple (Mỹ). Ngày 11/6, Foxconn tuyên bố họ đủ khả năng sản xuất toàn bộ điện thoại thông minh iPhone cho Apple mà không cần Trung Quốc nếu cần thiết. Tuy nhiên, cho đến nay, Apple vẫn chưa yêu cầu những thay đổi như vậy.

Hồi tháng 3, Google tuyên bố đã xây dựng một khuôn viên mới ở Đài Bắc và mở rộng đội ngũ nhân viên ở đây, mặc dù họ không nói rõ liệu điều đó có liên quan đến đa dạng hóa sản xuất hay không. Google từ chối bình luận về các điều chỉnh sản xuất.