Trong bài báo được đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) vào ngày 30/7, các nhà khoa học Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đã mô tả nghiên cứu làm biến đổi gene của cây lúa để nó có khả năng sản xuất protein trung hòa virus HIV.

Nguồn: Flickr

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cách tiếp cận mới để ngăn chặn HIV trên toàn thế giới”, nhóm nghiên cứu cho biết. Sau khi lúa chín, người dân có thể nghiền nhỏ hạt gạo để tạo ra một hỗn hợp nhão dùng làm kem bôi lên da, cho phép một số hợp chất xâm nhập vào cơ thể. Các hợp chất này bao gồm kháng thể đơn dòng 2G12, cũng như hai loại protein là lectins griffithsin(GRFT) và cyanovirin-N (CV-N).

Chúng bám trực tiếp vào virus HIV, ngăn cản virus tương tác với tế bào người. Loại kem bôi có thể chống lại HIV giống như cơ chế hoạt động của thuốc kháng virus sao chép ngược. Hiện nay, có một số phương pháp ức chế hoạt động của virus HIV nhưng thường tốn kém và khó tiếp cận. Nhóm nghiên cứu cho biết, họ sẽ làm thêm các thí nghiệm trong tương lai để chứng minh giống lúa mới an toàn và không có tác dụng phụ.