Ngày 7/11, tại Hà Nội, Viện ứng dụng công nghệ, Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giới thiệu, kết nối mạng lưới ươm tạo và phát triển doanh nghiệp KH&CN”

Đến dự buổi hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; GS.TS. Lê Hùng Lân, Viện trưởng viện Ứng dụng công nghệ; đại diện các doanh nghiệp (DN), tổ chức cá nhân quan tâm đến lĩnh vực ươm tạo và ươm tạo DN KH&CN.

Theo GS.TS Lê Hùng Lân, việc ra đời Trung tâm ươm tạo nhằm mục đích ươm tạo DN cung cấp cho các chủ DN khởi sự một môi trường thuận lợi, giúp việc bền vững những dự án, tăng cường năng lực hoạt động của họ. Bên cạnh đó cung cấp cho DN ươm tạo khởi sự các phương tiện và dịch vụ hỗ trợ nhiều mặt cho hoạt động doanh nghiệp.

Ông Trần Vũ Tuấn Phan, giám đốc Trung tâm ươm tạo công nghệ và DN KH&CN cũng chia sẻ rất nhiều về hoạt động hỗ trợ khách hàng ươm tạo như phát triển hạ tầng hỗ trợ ban đầu cho doanh nghiệp, tiếp cận hệ thống thể chế, định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp kết nối công nghệ mới, đào tạo và xây dựng nguồn lực, hỗ trợ xúc tiến tiếp cận thị trường…

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, việc ươm tạo qua các Trung tâm sẽ giúp các DN khi ra đời hoạt động sẽ vững vàng hơn và trải qua những khó khăn ban đầu để đạt được những thành công nhất định so với việc tự nhiên hình thành phát triển bên ngoài. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, ngoài việc hình thành mạng lưới kết nối, Trung tâm cần phối với các cơ quan trong và ngoài Bộ KH&CN đẩy mạnh việc thông tin rộng rãi tới xã hội để nhiều người có thể tham gia và học hỏi, đặc biệt là đối tượng sinh viên có thể tự khởi nghiệp hoặc, phát triển được thông qua các lớp đào tạo.

Tại hội thảo, nhiều DN cũng đã chia sẻ với các đại diện vườm ươm về kinh nghiệp khởi nghiệp thành công. Đa số các DN và đại diện vườm ươm đều cho rằng, khái niệm vườn ươm còn khá mới mẻ ở nước ta. Đây là một mô hình rất hiệu quả giúp hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hội thảo này bước đầu giúp giới thiệu, kết nối các vườn ươm với khách hàng. Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động của các vườn ươm hơn nữa để các doanh nghiệp, cá nhân có cơ hội tiếp xúc với các bộ ban ngành có liên quan và các tổ chức hỗ trợ.

Hội thảo còn diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Trung tâm ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ (NTBIC) và Trung tâm nghiên cứu xuất sắc liên ngành về lĩnh vực các hợp chất thiên nhiên Việt Nam-Vương quốc Anh, Viện Hóa học (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), giữa NTBIC và công ty TNHH tư vấn phát triển doanh nghiệp (Edcon).

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Ký kết giữa NTBIC Trung tâm nghiên cứu xuất sắc liên ngành về lĩnh vực các hợp chất thiên nhiên Việt Nam-Vương quốc Anh, Viện Hóa học (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)