Nhà khoa học người Mỹ Richard H. Thaler đã giành giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2017 nhờ những nghiên cứu của ông cho “kinh tế hành vi”.

Là một giáo sư về khoa học hành vi và kinh tế thuộc Đại học Chicago, Mỹ, ông Richard H. Thaler đã tích hợp các giả định thực tế về mặt tâm lý vào phân tích việc đưa ra quyết định về kinh tế. Theo ông, có 3 yếu tố ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định về mặt kinh tế, cũng như hậu quả kinh tế: tính duy lý hạn chế, ảnh hưởng xã hội và thiếu khả năng tự kiểm soát.

Giáo sư Richard H. Thaler - người được giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2017. Ảnh: The Obsever.
Giáo sư Richard H. Thaler - người được giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2017. Ảnh: The Obsever.

Khi được hỏi đâu là khía cạnh quan trọng nhất trong nghiên cứu của mình, ông Thaler cho rằng đó là việc thừa nhận rằng các tác nhân kinh tế là con người và các mô hình kinh tế phải tương thích với điều đó.

Giải Nobel Kinh tế năm 2016 thuộc về hai nhà kinh tế học người Mỹ là Oliver Hart (Đại học Havard) và Bengt Holmstrom (Viện Công nghệ Massachusetts) vì những đóng góp toàn diện khi phân tích nhiều vấn đề trong thiết kế hợp đồng, như mức thanh toán dựa trên phần công việc cho các vị trí lãnh đạo, tiền khấu trừ và các bên cùng thanh toán bảo hiểm…